21/05/2015 10:33 GMT+7

"Mỹ tuần tra biển Đông là bước đi tích cực"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-5, thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin thuộc Ủy ban Đối ngoại thượng viện lên tiếng khẳng định việc hải quân Mỹ tuần tra trên biển Đông là “bước đi tích cực”.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo báo Financial Times, thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ việc Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai tàu hải quân và máy bay tới khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông.

Ông Cardin mô tả đây là “biện pháp tích cực” giúp bảo vệ tuyến đường biển quan trọng của thế giới. “Tuần tra quân sự của Mỹ sẽ giúp ngăn chặn các hành vi khiêu khích của Trung Quốc - Thượng nghị sĩ Cardin nhấn mạnh - Trung Quốc sẽ sẵn sàng hành động hung hãn chống lại tàu tuần tra của các nước Đông Nam Á, nhưng sẽ không dám làm như vậy với tàu Mỹ”.

Thượng nghị sĩ Cardin cũng khẳng định đây hoàn toàn không phải là động thái khiêu khích của Mỹ như Trung Quốc cáo buộc. Ông cho rằng từ trước đến nay Mỹ chưa hề có động thái nào phản ứng lại các hành vi khiêu khích và hiếu chiến của Trung Quốc trên biển Đông.

“Chúng ta cần cho các nước đồng minh và bạn bè thấy rằng chúng ta ủng hộ họ chống lại các hành vi khiêu khích của Trung Quốc” - ông Cardin quả quyết.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Marco Rubio cũng tuyên bố Mỹ cần thể hiện quan điểm mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc, đặc biệt về vấn đề biển Đông.

Báo The Australian dẫn lời ông Mike Green, cựu thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama rất quyết tâm hành động để ngăn chặn Trung Quốc chiếm biển Đông. Dù vậy Washington vẫn đang xem xét các giải pháp.

Một nguồn tin của báo Wall Street Journal cho biết Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ rất lo ngại với các hành động của Trung Quốc và cố tình để lộ thông tin Bộ Quốc phòng tính điều tàu chiến và máy bay tới biển Đông để tạo đà cho chính quyền Washington hành động.

Chuyên gia Bonnie Glaser của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nhận định với các đảo nhân tạo, Trung Quốc sẽ sớm điều tàu chiến lớn và máy bay quân sự tới gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Trung Quốc sẽ có khả năng thực hiện các hành vi cản trở tự do hàng hải ở biển Đông, ví dụ như can thiệp, ngăn chặn tàu vận tải và thăm dò năng lượng nước ngoài, đặc biệt trong vùng biển Việt Nam và Philippines” .
Do đó bà Glaser cho rằng việc Mỹ tuần tra gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép là hết sức cần thiết để bảo vệ tự do hàng hải. 

Các nguồn tin từ Washington cũng cho biết với việc Lầu Năm Góc lập kế hoạch tuần tra biển Đông, chính quyền Tổng thống Obama đánh giá Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã chứng tỏ được sự mạnh mẽ và quyết tâm cần thiết của người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Do đó uy tín của ông Carter đang tăng cao. Hiện ông được xem là nhân vật hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Obama về các vấn đề châu Á. Dự kiến Bộ trưởng Carter sẽ đọc một  bài phát biểu quan trọng về an ninh khu vực tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cuối tháng này. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên