03/11/2016 17:11 GMT+7

Mỹ giúp Ukraine tái thiết hải quân để đối chọi Nga

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tư lệnh Hải quân Ukraine tuyên bố Kiev sẽ tái thiết hạm đội hải quân dưới sự trợ giúp của Mỹ bắt đầu từ việc đại tu soái hạm mang tên Hetman Sahaydachnyy.

Soái hạm, đồng thời là chiến hạm lớn nhất hiện có của Hải quân Ukraine có tên Hetman Sahaydachnyy - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 2-11, người đứng đầu hải quân Ukraine, Phó Đô đốc Ihor Voronchenko nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ xây dựng lại hạm đội của riêng mình như khi mới bắt đầu từng bước một. Xét về chất lượng, những con tàu mà chúng tôi sắp sửa có sẽ tốt hơn hẳn những thứ đang đóng ở Crimea".

Ông Voronchenko đang ám chỉ đến các tàu chiến của Nga đang đóng tại căn cứ Sevastopol trên bán đảo Crimea. Năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, các tàu chiến của Ukraine gồm một tàu đổ bộ, một tàu tấn công tên lửa và vài tàu pháo đang đóng tại bán đảo này bị tịch thu và sung vào biên chế. Số tàu này tương đương 2/3 hạm đội của Ukraine khi đó, theo Reuters.

Phó Đô đốc Voronchenko cáo buộc, sau khi sáp nhập Crimea, người Nga đã âm mưu quân sự hóa bán đảo này một cách nhanh chóng bao gồm hồi sinh các cơ sở đóng tàu có từ thời Liên Xô, xây dựng thêm bến cảng và đưa quân đến đóng trú thường trực.

Tư lệnh Hải quân Ukraine cũng tiết lộ với Reuters từng bước đi cụ thể để "lấy lại những gì đã mất".

Bước đầu tiên, Ukraine sẽ dành khoảng 30 triệu USD để đại tu soái hạm Hetman Sahaydachnyy. Số tiền này nằm trong khoản viện trợ quân sự trị giá 500 triệu USD của Mỹ mà Kiev đang kỳ vọng sẽ sớm nhận được vào đầu năm tới.

Việc này lẽ ra đã sớm hoàn thành nhưng bị trì hoãn khi Nga "xâm lược" Crimea, ông Voronchenko nhấn mạnh.

Kiev sẽ đóng thêm các tàu pháo để bổ sung cho hạm đội. Ít nhất 2 tàu loại này đã sẵn sàng đi vào phục vụ ngay từ bây giờ và sẽ sớm nhận thêm 4 tàu nữa trước tháng 7 năm tới. Hải quân Ukraine cũng lên kế hoạch đóng thêm một tàu hộ vệ và tàu tên lửa trước năm 2020.

Ngoài ra, Ukraine sẽ sử dụng tiền do Mỹ viện trợ để tiến hành huấn luyện thủy thủ và thành lập thêm các đơn vị phòng thủ bờ biển. Các hoạt động huấn luyện sẽ được tiến hành tại ba nước thành viên NATO là Ý, Pháp và Anh.

Theo Tư lệnh Hải quân Ukraine, Nga đã đưa tới Sevastopol thêm 3 tàu ngầm, nhiều khinh hạm và các xe chiến đấu của lính dù tuy nhiên họ đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định.

"Chúng tôi có thông tin về những vấn đề đó, chúng tôi đã tiến hành do thám họ. Tôi không thể nói trắng ra với quý vị được nhưng chúng tôi có thể phản công và chống lại họ nếu họ tiếp tục bành trướng. Người Nga cũng có sự hạn chế về nguồn lực tại Crimea", ông Voronchenko nhấn mạnh.

Nhận định về điều này, chuyên gia quân sự Sergei Zgurets cho rằng năng lực hiện tại của Hải quân Ukraine thực sự rất yếu. Nếu có một cuộc tấn công bằng đường biển của Nga, Kiev chỉ có thể dùng không quân và pháo binh bờ biển để đối phó còn hải quân thì vô phương.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên