28/07/2014 15:36 GMT+7

Mỹ gián tiếp thừa nhận Ukraine có tên lửa Buk?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-7, truyền thông Nga khẳng định Mỹ đã gián tiếp thừa nhận Ukraine triển khai hệ thống tên lửa phòng không Buk tại địa điểm máy bay MH17 bị bắn rơi.

Thủ lĩnh ly khai Ukraine thừa nhận có tên lửa Buk Hé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17Quân ly khai ở Ukraine cản trở điều tra vụ máy bay MH17 rơi

SqGXJOan.jpg
Hiện trường máy bay MH17 rơi - Ảnh: Reuters

Nga cấm nhập sữa từ Ukraine

Theo báo Kiev Post, bắt đầu từ hôm nay chính quyền Nga ra lệnh cấm nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Ukraine.

Các quan chức Nga cho biết họ lo ngại chất lượng sữa và các sản phẩm từ sữa của Ukraine không đạt tiêu chuẩn và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Matxcơva cũng đe dọa cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm khác từ Ukraine.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest gián tiếp thừa nhận Ukraine triển khai hệ thống phòng không ở Donetsk dù không kích hoạt chúng.

Khi đó ông Earnest nói: “Máy bay của Malaysia Airlines đã bị một tên lửa đất đối không bắn rơi. Tên lửa đó được bắn đi từ một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Đó là vùng mà quân đội Ukraine đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm máy bay bay ngang”.

Quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho rằng cách nói đó gián tiếp chứng minh cho những hình ảnh vệ tinh mà Matxcơva công bố, cho thấy Ukraine có bốn hệ thống Buk ở Donetsk tại thời điểm thảm họa MH17 xảy ra.

Trước đó, phía Nga cũng đặt giả thuyết có thể quân đội Ukraine đã tổ chức tập trận phòng không ở Donetsk ngày 17-7 và bắn nhầm máy bay của Malaysia Airlines. Ngược lại, phía Ukraine và Mỹ vẫn cáo buộc quân ly khai thân Nga dùng tên lửa Buk do Matxcơva cung cấp để bắn hạ chiếc máy bay Boeing 777 chở 298 người.

Mới đây Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 1.100 người Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra hồi tháng 4. LHQ đánh giá vụ bắn máy bay MH17 có thể là hành vi tội ác chiến tranh.

Hiện Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch cấm vận các ngành kinh tế quan trọng của Nga. Phản ứng lại, hôm nay 28-7 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các biện pháp cấm vận của phương Tây sẽ khiến nền kinh tế Nga trở nên độc lập hơn.

Ông Lavrov cũng khẳng định Nga sẽ không trả đũa vội vàng hoặc “phản ứng điên rồ” với những đòn cấm vận của phương Tây.

Theo AFP, hôm nay các cảnh sát và chuyên gia đến từ Úc và Hà Lan đã lên đường tới điều tra hiện trường vụ rơi máy bay. Hôm qua họ phải từ bỏ kế hoạch tới làng Grabove ở Donetsk do có giao tranh giữa quân đội Ukraine và quân ly khai.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng các chuyên gia quốc tế không thể tiếp cận hiện trường bởi Ukraine đã điều xe tăng đến đây. Ngược lại chính quyền Kiev và Washington cáo buộc quân ly khai đã cản trở cuộc điều tra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên