26/04/2017 06:29 GMT+7

Mỹ điều máy bay tàng hình tới tập luyện ở ‘sân sau’ của Nga

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên hai chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không lực Hoa Kỳ đã được điều động tới Estonia để thao luyện cùng các đồng minh NATO.

Hai chiến đấu cơ F-35A của Mỹ đã tới Estonia ngày 25-4 - Ảnh: Reuters
Hai chiến đấu cơ F-35A của Mỹ đã tới Estonia ngày 25-4 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, các cuộc thao tập trong khuôn khổ hoạt động của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) diễn ra tại Estonia trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Estonia và nước láng giềng Nga.

Tuy nhiên Foxnews dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ cho biết, việc điều động này là kế hoạch đã lên từ trước và không liên quan gì tới những diễn biến hiện tại.

Theo trang Estonianworld, hai chiếc F-35A đã tới Estonia ngày 25-4 và sẽ ở lại đó thao tập và huấn luyện bay với các lực lượng đồng minh khác trong nhiều tuần.

Giới quan chức quốc phòng Estonia xem động thái này là một biểu hiện khẳng định thêm cam kết của Washington với các đối tác NATO của họ. Thông tin về sự điều động này đã manh nha từ mùa hè năm ngoái.

Trước đó những tuyên bố ngay trước thời điểm chính thức nhậm chức của tổng thống Mỹ Donald Trump, chê trách NATO ‘lỗi thời’, không còn phù hợp đã khiến các thành viên ở vùng cực đông của liên minh này, những nước có biên giới với Nga, hết sức lo ngại.

Hãng thông tấn Baltic News Service dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Estonia, ông Margus Tsahkna phát biểu tại căn cứ không quân Amari của Estonia, đánh giá cao việc Mỹ đã ‘sử dụng những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ tại châu Âu để bảo vệ cho chủ quyền của mọi quốc gia thành viên NATO’.

Ông Margus Tsahkna nói: “Chúng ta chia sẻ các giá trị chung và sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của mọi quốc gia thành viên NATO khỏi bất cứ dạng thức nguy cơ xâm lược nào”.

Những chiếc F-35 được trang bị khả năng lẩn tránh radar được ca ngợi là những chiến đấu cơ hiện đại nhất trong số các chiến đấu cơ cùng loại.

Đầu tháng này Không quân Mỹ cũng đã điều động các máy bay chiến đấu đa nhiệm tới châu Âu tham gia tập trận chung với các đối tác NATO.

NATO hiện cũng đang điều động bốn tiểu đoàn lần đầu tiên tới Ba Lan và các nước vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania để phòng ngừa mọi động thái can thiệp của Nga ở khu vực sườn phía đông của khối này.

Estonia là một nước từng thuộc Liên bang Xô viết cũ, có gần 200 dặm (321 km) biên giới với Nga.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên