26/02/2016 10:43 GMT+7

​Mỹ đề xuất cấm vận Triều Tiên ngặt nghèo

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Dự thảo nghị quyết Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm nay bao gồm nhiều biện pháp cấm vận cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power mô tả đây là các biện pháp cấm vận rất cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power mô tả đây là các biện pháp cấm vận rất cứng rắn đối với Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, dự thảo nghị quyết yêu cầu chính quyền các quốc gia thành viên LHQ kiểm tra bắt buộc tất cả các tàu hàng đến hoặc đi từ Triều Tiên khi qua lãnh thổ của họ. Trước đó LHQ chỉ bắt các nước kiểm tra các tàu hàng nếu có lý do nghi ngờ chúng chở hàng hóa bất hợp pháp.

Dự thảo cũng bao gồm lệnh cấm chuyển giao cho Triều Tiên bất kỳ mặt hàng nào có thể hỗ trợ xây dựng năng lực của lực lượng vũ trang nước này, ví dụ như các loại xe tải có thể được nâng cấp để phục vụ mục đích quân sự.

Phía Mỹ cũng đề nghị cấm cung cấp nhiên liệu máy bay và tên lửa cho Triều Tiên, các nước trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên có dính líu tới hoạt động phi pháp, và đưa vào “sổ đen” 17 cá nhân và 12 tổ chức Triều Tiên.

Trong số đó có Cơ quan Phát triển hàng không quốc gia Triều Tiên (NADA), cơ quan thực hiện vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng này.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power tuyên bố các đề xuất này, nếu được HĐBA thông qua, là những biện pháp cấm vận cứng rắn nhất mà HĐBA đưa ra trong 20 năm qua.

Một số nhà ngoại giao LHQ dự  báo HĐBA sẽ sớm thông qua dự thảo nghị quyết này. Dù vậy Phó đại sứ Nga Petr Iliichev cho biết Nga cần thời gian để nghiên cứu dự thảo và nhiều khả năng HĐBA sẽ chỉ bỏ phiếu vào đầu tuần tới.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên là kết của của bảy tuần đàm phán căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng. “Đây là một nghị quyết mạnh mẽ, do đó đòi hỏi nhiều thời gian đàm phán” - một quan chức Mỹ khẳng định.

Các nhà ngoại giao Mỹ cho rằng những biện pháp trên sẽ cản trở chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nhưng không ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nước này.

“Nghị quyết sẽ có tác động lớn. Bình Nhưỡng chưa bao giờ bị gây sức ép kiểu như vậy” - quan chức trên nhấn mạnh.

Ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này hi vọng nghị quyết mới của HĐBA sẽ kiềm chế Triều Tiên một cách hiệu quả, ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên