10/07/2013 08:01 GMT+7

Mỹ bác cáo buộc quân nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 9-7, Chính phủ Mỹ bác bỏ cáo buộc của Nga rằng quân nổi dậy Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ở Aleppo.

Quân đội Syria phát hiện kho vũ khí hóa học khổng lồ

qzax4XIX.jpgPhóng to
Các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy Quân đội Giải phóng Syria chiến đấu ở Aleppo - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố: “Chúng ta chưa hề thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai khác ngoài chính quyền Syria có khả năng sử dụng vũ khí hóa học hoặc đã sử dụng loại vũ khí này”.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vitaly Churkin đã trình báo cáo dày 80 trang cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon. Báo cáo khẳng định quân nổi dậy Syria đã sử dụng khí độc sarin trong một cuộc tấn công ở khu Khan al Asal ngày 19-3 làm 26 người thiệt mạng, bao gồm 18 binh sĩ Syria và 86 người bị thương. Khi đó, chính quyền Syria đã đề nghị phía Nga điều tra vụ tấn công này.

Một phòng thí nghiệm của Nga đã xét nghiệm các mẫu đất thu được tại khu vực này. Kết quả cho thấy một quả tên lửa Bashai’ir-3 bắn vào khu Khan al Asal không phải là loại vũ khí hóa học được sản xuất theo quy mô công nghiệp, mà là sản phẩm sản xuất “thủ công”.

“Có đủ mọi lý do để tin rằng các tay súng nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học ở Khan al Asal” - ông Churkin khẳng định. Theo nguồn tin của Nga, chi nhánh Basha’ir al-Nasar của lực lượng nổi dậy Quân đội Giải phóng Syria đã sản xuất loại tên lửa trên hồi tháng 2-2013.

Ngược lại, phía quân nổi dậy Syria khẳng định lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công trên. Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc lực lượng của Tổng thống al-Assad đã sát hại 150 người bằng khí độc thần kinh sarin.

Trong một lá thư gửi ông Ban Ki Moon, Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice cho biết Washington xác định quân đội Syria đã dùng khí sarin trong vụ tấn công ngày 19-3 ở Khan al Asal, vụ tấn công ngày 13-4 ở Aleppo, hai vụ khác ngày 14-5 và 23-5.

Trước đó chính quyền Syria từ chối cho đoàn thanh sát của LHQ đến nước này điều tra. Tuy nhiên mới đây Damascus đã mời trưởng đoàn thanh sát LHQ tới Syria để đàm phán về việc điều tra.

Người phát ngôn Nhà Trắng Carney kêu gọi chính quyền al-Assad cho phép các thanh sát viên LHQ tới Syria điều tra. “Cách duy nhất để trả lời câu hỏi phe nào sử dụng vũ khí hóa học là cho phép LHQ vào điều tra” - ông Carney nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên