30/06/2012 08:07 GMT+7

Mỹ - Nga chưa thể thu hẹp bất đồng về Syria

TẤN KHOA (AFP, BBC)
TẤN KHOA (AFP, BBC)

TTO - Bất đồng giữa Mỹ và Nga về vấn đề Syria vẫn chưa thể giải quyết trong cuộc họp giữa ngoại trưởng hai nước hôm 29-6, một ngày trước hội nghị khẩn cấp về Syria do đặc phái viên Kofi Annan triệu tập.

Nga tố ngược Mỹ gây rối tình hình Syria

Ls0HGmbn.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kết thúc cuộc họp về Syria tại St. Petersburg - Ảnh: Reuterts

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Sergei Lavrov đã có cuộc họp một tiếng tại St. Petersburg để bàn về những bất đồng và khó khăn trong vấn đề Syria. Cuộc họp nhằm thu hẹp những cách biệt giữa hai nước trước khi hai ngoại trưởng tham dự hội nghị khẩn cấp về Syria diễn ra trong hôm nay 30-6 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Tôi cảm thấy sự thay đổi trong quan điểm của bà Clinton. Tôi không nhận thấy tối hậu thư nào, cũng không có gì bảo đảm kế hoạch hòa bình của ông Annan là hoàn toàn không thể thay đổi”.

Theo ông Lavrov, cuộc họp đã có “một cơ hội tốt” để tìm điểm chung nhưng “không phải điều gì chúng tôi cũng đồng ý”.

“Chúng tôi nhất trí tìm kiếm một thỏa thuận khiến hai nước xích lại gần nhau hơn, dựa trên sự thấu hiểu kế hoạch của ông Annan, có nghĩa là tất cả các bên tại Syria cần được khích lệ tổ chức đối thoại quốc gia” - Ngoại trưởng Lavrov phát biểu.

Trước đó, Ngoại trưởng Lavrov thừa nhận một giai đoạn chuyển tiếp chính trị là điều cần thiết để chấm dứt bạo lực ở Syria, nhưng nước Nga không đồng ý với tất cả các kế hoạch mà ông Annan đưa ra, cụ thể là bất kỳ đề nghị nào buộc ông Assad phải rời bỏ đất nước.

Phát biểu ngày 29-6, ông Lavrov tái khẳng định “chỉ có người Syria mới được tự quyết định họ muốn nhà nước Syria sẽ ra sao, ai sẽ giữ chức vụ gì trong chính phủ lâm thời”. Trong khi Mỹ kiên quyết Tổng thống Bashar al-Assad không được phép nắm quyền lực tại chính phủ chuyển tiếp.

Một quan chức cao cấp ở Bộ Ngoại giao Mỹ không tỏ ra lạc quan về cơ hội đạt được các thỏa thuận tại hội nghị ở Geneva (Thụy Sĩ). “Chúng ta có thể đạt được, mà cũng có thể không” - người phát ngôn này nói, với lý do “nhiều khó khăn và bất đồng” vẫn còn tồn tại giữa hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định trên cuộc phỏng vấn với truyền hình Iran rằng ông không chấp nhận bất kỳ giải pháp nào từ bên ngoài cho khủng hoảng Syria. “Đây là vấn đề nội bộ và nước ngoài chẳng có việc gì phải nhúng vào”.

TẤN KHOA (AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên