23/04/2014 10:18 GMT+7

Malaysia đề xuất quy trình tìm MH370... lâu dài

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các quan chức Úc đang xem xét một đề xuất do chính quyền Malaysia đưa ra thiết lập các chỉ dẫn quan trọng cho việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tàu ngầm mini tìm MH370 gặp sự cốTàu ngầm tìm kiếm máy bay mất tích cách nào?

KrhOhEoU.jpgPhóng to
Bluefin-21 là thiết bị chủ lực của cuộc tìm kiếm dưới đáy biển - Ảnh: ibtimes.com

Theo Hãng tin CNN ngày 22-4, chương trình khung này nêu ra các chi tiết về việc Úc sẽ tiếp tục dẫn đầu các hoạt động tìm kiếm MH370 ra sao trong những tuần lễ và những tháng tới, trong nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả khi tìm thấy được xác chiếc máy bay xấu số.

Theo lời ông Martin Dolan, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Úc, đề xuất của phía Malaysia gồm ba điểm chính: xử lý các mảnh vỡ, xử lý các thi thể, mở rộng tìm kiếm.

“Đề xuất của phía Malaysia dựa trên một thỏa thuận ở cấp cao đã được thương thảo nhiều tuần giữa Úc và Malaysia", theo CNN.

Ông Dolan cho biết ông hi vọng việc phân tích dữ liệu đang được các chuyên gia của một nhóm quốc tế tiến hành ở Kuala Lumpur sẽ giúp thu hẹp hơn vùng tìm kiếm trong vài tuần nữa. Ủy ban của ông Dolan hiện có ba điều tra viên đang làm công việc phân tích dữ liệu ở Malaysia từ tháng 4 và ba người khác đang có mặt trên tàu Ocean Shield, chiếc tàu của Úc chở nhóm triển khai tàu lặn Bluefin-21.

Sau một tháng tìm kiếm khắp khu vực nghi ngờ, hiện nhóm tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được dấu vết của chiếc MH370. Thủ tướng Úc Tony Abbott từng nói vài ngày tiếp theo trong sứ mệnh dò tìm dưới đáy biển của Bluefin-21, hiện đã bước sang ngày thứ 10, là hết sức quan trọng.

Khu vực tìm kiếm của chiếc tàu lặn hiện đại này có bán kính 10km xung quanh một tín hiệu âm thanh mà đội tìm kiếm xác định được vào ngày 5-4.

Theo Hiệp ước Chicago về hàng không quốc tế, cuộc điều tra MH370 là quyền và trách nhiệm của phía Malaysia, nhưng vào đầu tháng 4, Úc đã chấp nhận một đề nghị của chính quyền Kuala Lumpur đứng ra dẫn dắt cuộc tìm kiếm.

MH370 rời Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh vào sáng 8-3, chở theo 239 người trên máy bay, bao gồm 153 người Trung Quốc, nhưng mất tích giữa đường.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên