03/02/2012 09:54 GMT+7

Lựa chọn Đảng

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Sáng 2-2, ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) có một sự lạ: một đoàn khách gồm toàn những người già đầu bạc, vài ba người chống nạng phải yêu cầu xe lăn để ra máy bay đi Côn Đảo.

Thế mà đoàn khách ấy lại mang theo rất nhiều hành lý, toàn những thùng cactông to nặng, và hoàn toàn khước từ những đề nghị giúp đỡ, tự tay các bác các chú đẩy hành lý đi làm thủ tục, tự tay rón rén đặt lên cân, cũng như trước đó đã tự đi đặt làm, tự tay đóng gói từng kiện hàng. “Đây là một nhiệm vụ, một món nợ mà chúng tôi phải hoàn thành” - ông Bùi Văn Toản giải thích về chuyến về nguồn mà ông đã bỏ ra mấy tháng để chuẩn bị, tổ chức.

Ngày 3-2 hôm nay, hơn 100 cựu tù ở lao 1 - trại 6B Côn Đảo khi xưa sẽ tập trung ở ngay chính nơi tuổi trẻ của họ chạm mặt với những thử thách khốc liệt để kỷ niệm một sự kiện đặc biệt: 40 năm ngày thành lập đảng bộ Lưu Chí Hiếu.

40 năm trước, đảng bộ Lưu Chí Hiếu được thành lập ngay chốn địa ngục trần gian Côn Đảo, ở khu trại tù câu lưu luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh bảo vệ khí tiết cách mạng, luôn phải chịu đựng những đợt khủng bố bằng bạo lực tàn bạo nhất. Bằng sự lãnh đạo khôn khéo và quyết liệt của mình, đảng bộ Lưu Chí Hiếu đã dấn lên từng bước, đòi lại được từng quyền lợi cho tù nhân, dần dần biến trại 6B trở thành một “lõm giải phóng” ở Côn Đảo. Người tù đã không chỉ đơn thuần là duy trì sự tồn tại mà đã giành lại được quyền sống, quyền làm người, quyền làm một chiến sĩ cách mạng.

Đảng bộ ấy lấy tên là Lưu Chí Hiếu, tên người đảng viên kiên trung đã là người hi sinh cuối cùng trong phong trào đấu tranh bảo vệ khí tiết, chống ly khai ở lao 1. Cuộc đấu tranh ấy kéo dài hơn ba năm, khốc liệt đến từng giây và từ 6.000 người tham gia ban đầu, cuối cùng chỉ còn lại vỏn vẹn sáu người còn sống và giữ được vẹn toàn sự trung thành với Đảng. Sự hi sinh của Lưu Chí Hiếu đã kết thúc cuộc đấu trí, đấu sức và sáu người còn lại đã giữ được sinh mạng.

Và câu chuyện về cuộc đấu tranh hơn 1.000 ngày giữ vẹn khí tiết của ông Lưu Chí Hiếu, một người thợ giày, đã bắt đầu từ một bản chống ly khai đơn giản đến không thể đơn giản hơn: “Tôi, Lưu Chí Hiếu, không thể ly khai Đảng Cộng sản được. Tôi xin chịu trách nhiệm không ly khai. Ký tên: Hiếu”. Chỉ có thế thôi. Và ông đã vượt qua những trận tra tấn thừa chết thiếu sống, đợt tuyệt thực 22 ngày sinh tử, cảnh sống trong chuồng cọp không dành cho con người, và rồi ra đi sau mấy mươi đêm bị bọn trật tự xối nước xuống đầu từ hầm chuồng cọp...

Ông ra đi với sự lựa chọn của mình. Ông chọn Đảng.

Ông đã chọn Đảng trong những ngày cách mạng chưa thành công, những ngày mà khúc khải hoàn vẫn còn chưa đến. Ông chọn Đảng trong những đêm dài bị cách ly trong chuồng cọp hoang lạnh, những phút tuyệt thực dài hơn cả năm, nằm nghe sự sống dần dần rời bỏ mình. Ông chọn Đảng không một giây ngần ngại, dao động ngay khi đồng đội hi sinh trước mắt.

Lựa chọn khó khăn, lựa chọn khốc liệt, lựa chọn hi sinh và vì thế mà những đồng đội của ông hôm nay đã dày công đi sưu tập hồ sơ để công nhận ông là Anh hùng Lực lượng vũ trang, nâng niu một bức tượng mang lên máy bay, bàn bạc mãi để dựng một tấm bia nơi nghĩa trang Hàng Dương, ở trại 6B. Và noi gương ông, họ cũng lựa chọn một thái độ kiên định để góp ý, xây dựng, vun bồi cho Đảng trong những thử thách khó khăn, không nản chí, không ngã lòng.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên