Lại băn khoăn với sửa đổi, bổ sung thông tư 30

LÊ PHƯƠNG TRÍ
LÊ PHƯƠNG TRÍ

TTO - Thời gian này, học sinh tiểu học đang học tuần 2 của chương trình năm học.

Thế nhưng giáo viên tiểu học chúng tôi vừa được yêu cầu “nghiên cứu kỹ và cho ý kiến đóng góp” về “Dự thảo 2: Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học, ban hành kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28-8-2014 của bộ trưởng Bộ GD-ĐT” (chúng tôi không biết gì về dự thảo 1).

Việc sửa đổi và bổ sung thông tư 30 rất cần thiết, nhưng sao lại tiến hành lấy ý kiến giáo viên tiểu học quá trễ như thế? Chính điều đó làm các thầy cô giáo tiểu học có cảm giác như đây là một yêu cầu hình thức, làm cho có, vì nếu tổng hợp hết ý kiến đóng góp của giáo viên tiểu học cả nước thì đến bao giờ mới ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung chính thức?

Theo dự thảo 2, điều 1, mục 3: Sửa đổi bổ sung điều 6, phần 2a - đánh giá thường xuyên về học tập thì “Giáo viên dùng lời nói, ký hiệu chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng...”. Ký hiệu này bộ có quy định không, hay giáo viên tự đặt ra để sau đó “muôn hình vạn trạng”, rồi bộ, sở lại không cho dùng ký hiệu đó? Thời gian trước đã có giáo viên dùng mặt khóc, mặt cười... nhưng sau đó không được làm như thế.

Cũng theo dự thảo 2, điều 1, mục 6b: Sửa đổi, bổ sung điều 1, phần 1, thì hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả gồm “Học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”. Phần 4 thì “Giáo viên có sổ cá nhân để ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của học sinh...”.

Theo dự thảo là đã giảm một sổ là “Sổ theo dõi kết quả chất lượng học tập, năng lực và phẩm chất của học sinh”, nhưng lại tăng hai sổ khác: “bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp” và “sổ cá nhân của giáo viên”.

Nói cách khác, “sổ theo dõi” trước đây đã được tách làm hai, vì nội dung của hai hồ sơ mới này nằm trong “sổ theo dõi” trước đây. Như thế thì có thể nói là giảm hồ sơ sổ sách cho giáo viên tiểu học không?

Giáo viên tiểu học dạy nhiều môn, nhiều tiết, đa số trường tiểu học dạy hai buổi. Thầy cô tiểu học có nhiều thời gian bên học sinh, nên chỉ cần nêu tên một học sinh trong lớp là giáo viên chủ nhiệm có thể nhận xét ngay học sinh ấy về mọi mặt. Vậy có cần thiết có thêm sổ cá nhân của giáo viên hay không? Hay sổ này chỉ để ban giám hiệu kiểm tra?

Thông tư 30 trước đây cũng như dự thảo lần này đều không đề cập đến sổ liên lạc, trong khi sổ này là nỗi kinh hoàng của giáo viên tiểu học. Sổ liên lạc được thiết kế chi tiết, tỉ mỉ quá mức nhưng nhiều mục không cần thiết. Giáo viên tiểu học đã phải tốn biết bao thời gian, công sức cho loại sổ sách này. Chúng tôi luôn mơ ước một sổ liên lạc như của các trường THCS, THPT - giản đơn nhưng đầy đủ những điều cần thiết.

LÊ PHƯƠNG TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên