18/08/2016 11:17 GMT+7

​Khu tị nạn của Triều Tiên tại Anh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Khu ngoại ô New Malden ở phía tây nam London, Anh có đến hàng trăm người đào thoát Triều Tiên sinh sống, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác, không kể Hàn Quốc.

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho - Ảnh: AFP
Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho - Ảnh: AFP

USA Today cho biết đời sống của cộng đồng Triều Tiên tại New Malden một lần nữa được báo chí nhắc đến sau sự kiện phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho đào tẩu hôm 17-8.

Ông Thae Yong Ho, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Triều Tiên sống ở Anh cùng vợ con suốt 10 năm qua, đã bất ngờ đào tẩu sang "nước thứ ba".

Phát ngôn viên chính phủ Seoul cho biết ông Thae đã "mệt mỏi và ngán ngẩm" chế độ của lãnh đạo Kim Jong Un.

Giám đốc Liên minh châu Âu về nhân quyền tại Triều Tiên có trụ sở tại Anh là Michael Glendinning cho biết có gần 700 người Triều Tiên sống hợp pháp tại Anh bên cạnh hàng trăm người khác sống bất hợp pháp.

Tổ chức hỗ trợ người tị nạn Triều Tiên này cho biết hầu hết người Triều Tiên tại Anh sống ở khu New Malden cùng với ít nhất 20.000 người Hàn Quốc ở đây.

Cộng đồng người Hàn Quốc đến khu vực này từ những năm 70 khi đại sứ Hàn Quốc đến Anh và sống ở đây. Trụ sở tại Anh của công ty điện tử Hàn Quốc Samsung cũng được đặt tại New Malden từ năm 2005.

Glendinning cho biết chính phủ Anh từng cố gắng giải tán những người tị nạn Triều Tiên ở những khu vực khác trên nước Anh nhưng nhiều người trong số họ lại tìm đến New Malden.

"Đào tẩu vì lý do chính trị là khá hiếm. Thông thường hầu hết những người rời Triều Tiên là bởi vì họ thiếu cái ăn và muốn có cơ hội kinh tế tốt hơn ở nơi khác" - ông Glendinning nói.

Ông Glendinning cho biết nhiều người trong số này đã dừng chân tại Anh và mang mác kẻ đào tẩu "hai lần" vì họ đã đến Hàn Quốc trước đó và quyết định sang Anh.

Một số người khác đến thẳng Anh bởi vì họ nghĩ gia đình mà họ bỏ lại ở Triều Tiên sẽ ít có khả năng bị chính quyền Bình Nhưỡng bức hại hơn nếu họ đến đây thay vì các quốc gia đang trong tình trạng căng thẳng với Triều Tiên như Hàn Quốc, Mỹ hay Nhật.

Tại khu phố mua sắm chính của New Malden có một số nhà hàng Triều Tiên, một siêu thị Triều Tiên và nhiều cửa hàng khác của người Triều Tiên nằm xem kẽ các cửa hàng bình thường của Anh và một tờ báo tự do Triều Tiên là Hanin Herald.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên