27/06/2017 09:44 GMT+7

Khi Tổng thống Mỹ và thủ tướng Ấn ôm nhau thắm thiết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có những lời tán dương về quan hệ hai nước trong cuộc gặp ngày 26-6 tại Washington.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ôm tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trước khi rời Nhà Trắng ngày 26-6 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ôm tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trước khi rời Nhà Trắng ngày 26-6 - Ảnh: Reuters

Ông Trump đã mô tả ông Modi là "một người bạn thật sự" trên Twitter. Trong khi mối quan hệ giữa ông Trump với một số đồng minh truyền thống của Mỹ có khởi đầu trúc trắc thì ông Trump và ông Modi gần như thân thiết ngay từ lần đầu gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung từ Vườn Hồng của Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump một lần nữa nhắc lại rằng ông xem Ấn Độ nói chung và cộng đồng người Mỹ gốc Ấn nói riêng là "những người bạn thật sự".

"Tôi muốn nói rằng mối quan hệ giữa Mỹ vả Ấn Độ chưa bao giờ mạnh mẽ hơn, chưa bao giờ tốt đẹp hơn lúc này. Tôi trông đợi để làm việc cùng ông, Ngài Thủ tướng ạ, để tạo việc làm cho đất nước của chúng ta, để phát triển kinh tế của chúng ta và để tạo ra mối quan hệ giao thương công bằng và tương hỗ" - tổng thống Trump tuyên bố.

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là "xóa bỏ rào cản nhập khẩu hàng hóa của Mỹ tại thị trường Ấn Độ và giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ".

Đáp lại, thủ tướng Modi cho biết: "Chúng tôi xem Mỹ là đối tác quan trọng cho sự chuyển đổi kinh tế - xã hội của Ấn Độ".

Hãng tin AFP cho biết bất kỳ sự khác biệt quan điểm nào về các vấn đề như nhập cư hay biến đổi khí hậu đều được giữ bí mật trong phòng họp.

Hai nguyên thủ chỉ khẳng định rằng họ sẽ làm việc chặt chẽ hơn trong các vấn đề như chiến đấu chống khủng bố, cuộc chiến tại Afghanistan và hợp tác quốc phòng.

Dù không có tuyên bố về các thỏa thuận lớn nhưng chính quyền Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán máy bay vận tải quân sự C-17 trị giá 365 triệu USD cho New Dehli, trong khi để ngỏ khả năng bán các máy bay không người lái trị giá 2 tỉ USD nhằm giúp Ấn Độ tăng cường hoạt động giám sát trên Ấn Độ Dương.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ nhìn chung vẫn lạnh nhạt cho đến thập niên 1990. Tuy nhiên quan hệ giữa hai nước bắt đầu ấm dần lên dưới thời người tiền nhiệm của ông Trump là tổng thống Barack Obama. Khi đó Ấn Độ đang tìm kiếm các khoản đầu tư nước ngoài và muốn thắt chặt giao thương với Mỹ hơn.

Hiện nay Ấn Độ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới và ông Modi hy vọng sẽ thu hút thêm đầu tư nước ngoài nhờ vào sự phát triển này.

Thủ tướng Modi cũng ngỏ lời mời Tổng thống Trump tới thăm Ấn Độ. Đây là chuyến thăm Mỹ thứ 4 của ông Modi trên cương vị Thủ tướng Ấn Độ và là cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Trump.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên