10/10/2016 06:12 GMT+7

​IS mất hơn 1/4 lãnh thổ tại Syria và Iraq 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà phân tích quốc phòng và an ninh IHS nói rằng các dữ liệu mới cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mất hơn 1/4 lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát kể từ tháng 1-2015.

Lực lượng quân đội Syria và Iraq đã tấn công và tái chiếm nhiều lãnh thổ từ tay IS - Ảnh: AFP
Lực lượng quân đội Syria và Iraq đã tấn công và tái chiếm nhiều lãnh thổ từ tay IS - Ảnh: AFP

Trong 9 tháng đầu năm nay, lãnh thổ do IS kiểm soát đã giảm từ 78.000 km vuông xuống còn 65.500 km vuông - tương đương với diện tích của Sri Lanka.

Tuy nhiên, như BBC ngày 9-10 đưa tin, IS mất ít lãnh thổ hơn kể từ tháng 7 năm nay, chỉ mất khoảng 2.800 km vuông.

IHS quan sát thấy rằng việc IS mất ít lãnh thổ hơn trùng khớp với việc Nga giảm số lượng các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS.

Hồi đầu năm các cuộc không kích của chính quyền Moscow nhắm đến các mục tiêu IS là 26% nhưng cho đến mùa hè thì số lượng các cuộc không kích đã giảm còn 17%.

"Hồi tháng 9 năm ngoái, tổng thống Putin từng nói rằng nhiệm vụ của Nga là tham gia trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố thế giới, đặc biệt là Nhà nước Hồi giáo. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy không phải là như vậy" - nhà phân tích Alex Kokcharov của IHS cho biết.

Theo ông Kokcharov thì ưu tiên của chính quyền Moscow là cung cấp sự hỗ trợ quân sự cho chính phủ tổng thống Bashar al-Assad. Ngoài ra Nga muốn chuyển cuộc xung đột giữa nhiều phe phái tại Syria thành cuộc nội chiến giữa chính phủ Assad và các nhóm thánh chiến như IS, do đó không tán thành việc các cường quốc khác hỗ trợ cho phe đối lập Syria.

Lực lượng chính phủ Syria đã đẩy lùi IS thêm khoảng 10 km từ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi lực lượng quân đội Iraq đã chiếm lại căn cứ không quân Qayyarah - một cơ sở chiến lược ở phía nam Mosul.

Ngoài ra IS cũng mất thành phố Manbij và các tuyến đường xung quanh tại Syria vào tay các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

"Việc mất các tuyến đường giúp IS buôn lậu xuyên biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ đã hạn chế nghiêm trọng khả năng tuyển mộ chiến binh mới từ nước ngoài của IS trong khi chính phủ Iraq đã sẵn sàng để tấn công thành trì IS tại Mosul" - Columb Strack thuộc IHS nhận định.

Theo Strack, nếu Iraq tấn công thành công Mosul vào cuối tháng này thì đó sẽ là một cú sốc lớn cho những tay súng cực đoan IS.

Mosul là thành phố lớn thứ nhì Iraq và hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ năm 2014. Mosul là "pháo đài cuối cùng" của tổ chức khủng bố IS tại Iraq.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên