Chuẩn bị giỏ quà tết với đủ hương vị 3 miền để giao cho khách hàng - Ảnh: NGỌC HIỂN
Khác với quà quê bán trên mạng xã hội rất khó kiểm tra nguồn gốc, nhiều doanh nghiệp (DN) chú trọng đến thiết kế bao bì mang phong cách dân gian, dùng sản phẩm organic tốt cho sức khỏe, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, hạn chế tối đa bao bì nilông và còn trích một phần lợi nhuận cho phúc lợi xã hội...
Xu hướng này có vẻ đánh trúng tâm lý khách hàng khi có một số DN làm cách này đã bán hết 80% lượng đơn hàng dự kiến. Khách hàng cũng có thêm cơ hội lựa chọn.
Quà tết đủ hương vị 3 miền
Những ngày này, văn phòng làm việc của một công ty sáng tạo nghệ thuật nằm trên đường Đặng Dung (Q.1, TP.HCM) trở thành "công xưởng" đóng gói quà tết, khi các tầng làm việc đều đầy ắp các giỏ, hộp quà tết. Đây là những sản phẩm mà DN này giao cho các công ty đặt quà sớm, tặng cho đối tác ngay dịp Tết dương lịch.
Không chỉ giao sản phẩm ở địa bàn TP.HCM, các giỏ quà này còn vươn lên tận Tây Nguyên, ra Đà Nẵng, Hà Nội... Dù chỉ mới bước vào đầu mùa quà tặng, DN này đã "chốt" được 80% số lượng giỏ quà dự kiến sẽ sản xuất trong năm nay.
Lý do khiến DN có được con số ấn tượng trên là bởi DN đã dày công đi khắp 3 miền để mang về một giỏ quà hội đủ hương vị tết đặc trưng của vùng quê. 12 đặc sản của các địa phương đã được gom về tạo nên các hộp quà đa hương vị như mứt mãng cầu (Đồng Tháp), tôm khô rừng ngập mặn (Cà Mau), rượu nho Phan Rang (Ninh Thuận)...
Ngoài ra, để ủng hộ các startup, DN này còn đặt hàng cà phê robusta từ nhóm những bạn trẻ tại TP.HCM.
Anh Tôn Thất Nhật, đại diện DN này, cho biết từ tháng 7 âm lịch, DN đã bắt đầu lên ý tưởng, chọn sản vật, thiết kế hộp, tham khảo ý kiến khách hàng trên website, phản biện ý tưởng rồi mới chốt những món sẽ đưa vào hộp quà.
Theo anh Nhật, không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm từ những cơ sở, làng nghề truyền thống uy tín, DN này còn chăm chút cho mẫu mã khi tự thiết kế hộp, nhãn sản phẩm, bao lì xì, liễn riêng.
Ngoài hộp giấy, DN này còn gói sản phẩm bằng giỏ tre, giỏ lùng thân thiện với môi trường. Theo anh Nhật, tùy theo loại giỏ quà và số lượng sản phẩm, giá các giỏ dao động từ 590.000-1,7 triệu đồng.
"Chúng tôi chỉ là người góp phần mang các món quà quê này đến với khách hàng, còn hương vị và chất lượng vẫn là từ bàn tay của những làng nghề khắp mọi miền" - anh Nhật nói và cho biết thêm, 5% lợi nhuận từ những giỏ quà này sẽ trao cho một quỹ phẫu thuật trẻ em tại Việt Nam.
Doanh nghiệp chọn gói quà bằng giỏ tre, cột bằng dây cói để những món quà tết thân thiện hơn với môi trường - Ảnh: NGỌC HIỂN
Kỳ công với hộp quà truyền thống
Để mang đến những sản phẩm thuần túy truyền thống, các bạn trẻ của một startup tại TP.HCM đã kỳ công chọn từng sản phẩm, chất liệu để làm nên những hộp quà tết khá bắt mắt.
Với mong muốn giữ gìn những sản phẩm đang ngày càng mai một, bạn trẻ Lê Hoàng Đạo cùng các cộng sự trong dự án khởi nghiệp của mình đã lăn lộn khắp các làng nghề từ năm này sang năm khác để gom về những sản vật vùng miền.
Mùa tết này, nhóm quyết định làm những chiếc hộp quà thủ công trên chất liệu giấy điệp kết hợp với mây đan từ làng mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội) và giấy điệp truyền thống ở Đống Cao (Bắc Ninh).
Dựa trên những chất liệu này, nhóm đã tự thiết kế lại mẫu mã, hoa văn cách tân để gói quà, cộng với khay gỗ, chén sành đựng mứt bánh sản xuất tại Lái Thiêu (Bình Dương)... rất mộc mạc.
Do đây là một dự án khởi nghiệp giới thiệu sản vật các vùng miền hoạt động đã vài năm để hỗ trợ nông dân tại các làng nghề nên khi đưa các sản phẩm vào hộp quà tết, nhóm này đã có sẵn trong tay một lượng lớn sản vật được khách hàng ưa chuộng.
Năm nay, nhóm giới thiệu các sản vật như mứt dừa lá dứa (Bến Tre), hạt mắc ca nứt vỏ (Lâm Đồng), hạt kơnia rang muối (Kon Tum), cá cơm rim lá chanh (Phú Quốc), khô bò mật ong (Đắk Lắk) hay khóm tắc organic sấy dẻo (Kiên Giang)... với mức giá bán lẻ gần 1,4 triệu đồng/hộp.
Theo Đạo, các sản phẩm đều được gói trong túi giấy in nhũ vàng và hộp quà cũng làm bằng giấy điệp nên bên cạnh ý nghĩa trao gửi yêu thương bằng những món quà quê, nhóm cũng muốn hướng khách hàng đến thói quen sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Tương tự, một DN tại Q.2 cũng chào hàng mẫu quà tết 100% không dùng bao bì nilông và các sản phẩm đều tuyển chọn từ các làng nghề, với cam kết an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.
Vị đại diện DN này cho biết những giỏ quà tết này (giá từ 1,2-3,2 triệu đồng) đều là những nông sản thuần Việt được DN này trực tiếp đến các vùng miền tuyển chọn như nấm hương rừng Sa Pa (Hà Giang), lạp xưởng tôm (Long An), mứt thốt nốt (An Giang)... với toàn bộ sản phẩm không dùng chất bảo quản.
"Chúng tôi hướng đến phân khúc khách hàng có ý thức về sức khỏe, quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như sự tinh tế của giỏ quà mang lại nên các sản vật đều được tuyển chọn rất khắt khe để khách hàng không lo lắng khi gửi trao cho người thân những món quà tết ý nghĩa này" - vị này nói.
Nhà hàng, khách sạn tăng bán quà tết
Theo các DN kinh doanh quà tết, năm nay bên cạnh những công ty cung cấp quà hướng đến nhóm khách hàng bình dân, rất nhiều nhà hàng, khách sạn và các DN cũng trình làng những mẫu quà tết có thiết kế riêng, tuyển chọn sản vật vùng miền... để hướng đến nhóm khách hàng trung và cao cấp.
Cụ thể, nhiều khách sạn 5 sao ở TP.HCM đã tung ra những mẫu quà tết mới lạ và kèm theo dịch vụ thiết kế logo riêng của DN đính kèm vào hộp quà với mức giá từ 1,2-3 triệu đồng/hộp.
Trong khi đó, một DN sở hữu nhiều nhà hàng tại TP.HCM cũng giới thiệu các mẫu quà tết thiết kế riêng mang phong cách Sài Gòn xưa, hướng đến phân khúc khách hàng chú trọng sức khỏe với những sản phẩm ít đường, không chứa cholesterol... với mức giá khá mềm, cao nhất chỉ 1,3 triệu đồng/hộp.
Tương tự, một chuỗi nhà hàng Việt khác cũng giới thiệu 2 mẫu quà tết thiết kế riêng, với mức giá dao động từ 845.000-1,4 triệu đồng/hộp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận