03/02/2015 11:23 GMT+7

​Hi Lạp bất ngờ được Mỹ ủng hộ

MỸ AN
MỸ AN

TT - Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis bắt đầu chuyến công du châu Âu, chuyến đi mà theo AFP cho biết đang “được Mỹ chống lưng”.

Chuyến đi nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nước trong khối cho việc tái đàm phán gói cứu trợ trị giá 240 tỉ euro từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU).

Trên CNN, Tổng thống Barack Obama đã bất ngờ cảnh báo thế giới về việc áp đặt các chương trình thắt lưng buộc bụng hà khắc lên Hi Lạp có thể sẽ gây tác dụng ngược cho các nước là chủ nợ của Athens.

“Ta không thể tiếp tục gây sức ép lên những quốc gia đang bị suy sụp” - ông Obama tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Varoufakis đã gặp Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne ở London. Ông khẳng định muốn đạt được thỏa thuận liên quan đến tình trạng nợ của Hi Lạp trong vài tháng tới, nhằm kết thúc “chứng nghiện đi vay” của Hi Lạp.

Hôm 1-2 tại Paris, ông Varoufakis tuyên bố nước này sẽ không vay thêm nợ từ nay đến hết tháng 5-2015. Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin khẳng định EU cần tái đàm phán vấn đề nợ của Hi Lạp nhưng không thể xóa hoàn toàn nợ cho Hi Lạp và Athens phải thanh toán dứt điểm các khoản vay.

Ông Varoufakis cho biết muốn tới Berlin và Frankfurt của Ðức để gặp Bộ trưởng Tài chính Ðức Wolfgang Schaeuble.

Tuy nhiên, phía Ðức cho biết chưa nhận được yêu cầu chính thức về cuộc gặp. Trước đó, Berlin đã từ chối xóa nợ cho Hi Lạp.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên