31/01/2015 08:16 GMT+7

​Đàm phán nợ Hi Lạp sẽ rất khó khăn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính phủ mới của Hi Lạp sẽ đối mặt cuộc đàm phán gay gắt với các nước châu Âu về vấn đề nợ, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz cảnh báo sau cuộc gặp với tân Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras.

Hôm qua, ông Tsipras và tân Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis đã gặp chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem tại Athens trước khi ông Varoufakis lên đường công du châu Âu để thảo luận với những người đồng cấp trong khu vực.

Ông Varoufakis dự kiến sẽ dừng chân tại các nền kinh tế lớn như Anh, Pháp và Ý. Cuộc gặp đầu tiên tại Athens sẽ là dịp để châu Âu thăm dò ý định của tân Chính phủ Hi Lạp.

Ông Tsipras đã đệ trình lên ông Schulz một kế hoạch cải cách quy mô, nhằm tiến tới đàm phán lại về nợ quốc gia và chính sách kinh tế “thắt lưng buộc bụng” của nước này.

Ông Tsipras khẳng định Hi Lạp đã xây dựng được một kế hoạch khôi phục tăng trưởng kinh tế mà không cần phải áp dụng các biện pháp khắc khổ như năm năm qua.

Kế hoạch của Athens bao gồm các mục tiêu chống tham nhũng, cải cách quản lý nhà nước, triển khai hệ thống thuế ổn định và công bằng trên cơ sở lập danh mục các tài sản lớn của người dân.

Về khoản nợ với châu Âu, kế hoạch mới chủ trương xóa ít nhất 1/3 đến 1/2 số nợ và trả nợ tùy theo tăng trưởng kinh tế. Tính đến cuối năm ngoái, số nợ của Hi Lạp đã xấp xỉ 175% GDP của nước này.

Dù thủ tướng Hi Lạp khẳng định sẽ tạo dựng “niềm tin mới” giữa Hi Lạp và châu Âu, ông Schulz cho rằng cuộc đàm phán sẽ rất gay gắt. Đến nay, nhiều lãnh đạo châu Âu đã bác bỏ khả năng xóa nợ cho Hi Lạp và yêu cầu Athens tuân thủ các cam kết về thắt lưng buộc bụng.

Hôm 29-1, Pháp khẳng định sẽ cho Hi Lạp thêm thời gian để cân bằng ngân sách nhưng sẽ không xóa nợ.

“Thảo luận về việc giảm nhẹ gánh nặng cho Hi Lạp thì được nhưng hủy bỏ nợ thì không, bởi điều đó có nghĩa chuyển gánh nặng sang những người đóng thuế Pháp” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên