01/02/2015 10:45 GMT+7

​Hi Lạp từ chối 7 tỉ euro

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Hi Lạp kiên quyết từ chối phần cứu trợ 7,2 tỉ euro sẽ nhận vào cuối tháng 2. Vì sao?

Tân thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras  đã công bố nội các gồm các chính trị gia theo chủ trương chống chính sách thắt lưng buộc bụng.- Ảnh: Reuters

Thế “đương đầu” giữa chính phủ mới của Hi Lạp với bộ ba chủ nợ Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã được đẩy lên mức kịch tính.

Nếu nhận gói này, Hi Lạp sẽ phải thực hiện tiếp những cải cách theo yêu cầu của các chủ nợ từ ngày 28-2.

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo Hi Lạp sẽ sớm cạn sạch công quỹ, Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis của Hi Lạp vẫn khẳng định chính quyền Athens thà bắt tay vào công việc trong điều kiện không có ngân sách bổ sung còn hơn là trở lại đàm phán về gói cứu trợ.

Theo AFP, trong một bài phỏng vấn trước đó trên tờ New York Times, ông Varoufakis đã nói rất rõ quan điểm: “Chúng tôi không muốn 7 tỉ euro... Chúng tôi muốn ngồi xuống và xem xét lại toàn bộ chương trình”.

Ông cũng nói Hi Lạp sẵn sàng đàm phán với các chủ nợ nhưng không phải với bộ ba EU, IMF và ECB.

Bình luận về phản ứng của Hi Lạp trong cuộc họp báo căng thẳng, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan kiêm chủ tịch Nhóm các nước sử dụng đồng euro Jeroen Dijsselbloem cảnh báo:

“Việc thực thi những bước hành động đơn phương và phớt lờ các thỏa thuận đã có trước đó không phải là phương thức để tiến lên phía trước”.

Trong diễn biến liên quan, tân Thủ tướng Alexis Tsipras của Hi Lạp sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới vào ngày thứ hai (2-2) tại Cộng hòa Cyprus.

Tiếp đó, ông Tsipras sẽ thăm Ý và Pháp để đàm phán lại về những vấn đề liên quan tới gói cứu trợ Hi Lạp năm 2010.

Cũng trong tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Varoufakis sẽ bắt đầu chuyến công du tới thủ đô nhiều quốc gia châu Âu để gặp những người đồng cấp tại Anh, Pháp và Ý.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên