14/12/2013 14:21 GMT+7

Giọt nước mắt sẻ chia cùng cô nữ sinh lớp 9 học tốt

BÁ SƠN - NGÔ THIÊN PHÚC - ĐỨC TRONG
BÁ SƠN - NGÔ THIÊN PHÚC - ĐỨC TRONG

TTO - Câu chuyện của cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Lan Hương (lớp 9/3 trường THCS Ngô Quyền, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đã khiến cả hội trường buổi trao học bổng Cùng bạn vượt khó xúc động.

Tấm gương của Lan Hương và hơn 300 học sinh, giáo viên được vinh danh trong buổi lễ minh chứng cho nghị lực vượt khó của thầy và trò VN.

KFx2P8w5.jpgPhóng to
Em Nguyễn Thị Lan Hương bật khóc tại buổi giao lưu khi kể về gia cảnh của mình sáng 14-12 - Ảnh: Bá Sơn

Ngày 14-12, tại Trung tâm tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, học bổng “Cùng bạn vượt khó” nằm trong chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 363 của báo Tuổi Trẻ đã được trao cho 308 học sinh mồ côi, vượt khó học giỏi và 19 giáo viên tận tụy với nghề của 7 tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ.

Chương trình do công ty TNHH Amway Viet Nam tài trợ, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Giáo dục đào tạo, tỉnh đoàn bảy tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và TP.HCM đồng tổ chức.

Khó khăn cũng không bỏ học

Tại buổi trao học bổng, nhiều câu chuyện xúc động về nghị lực vươn lên của các bạn học sinh đã được chia sẻ. Đó là câu chuyện của Nguyễn Thị Lan Hương, mới học lớp 9 nhưng phút chốc đã trở thành trụ cột chính của gia đình khi mẹ mất vì bệnh ung thư, bố vì đau buồn cũng phát bệnh thần kinh không thể lao động được. Hương phải một mình vừa chăm bố bị bệnh, vừa lo cho 3 em nhỏ. Dù khó khăn nhưng cô học trò nhỏ này vẫn nỗ lực để tới trường. Tuy nhiên, ước mơ ấy cũng bị ngắt quãng khi nhiều buổi cô bé phải nghỉ học ở nhà do bố trở bệnh, hoặc em phải tạm nghỉ học để đi làm kiếm tiền mua gạo.

L9qu3Jwa.jpgPhóng to
Ông Tăng Hữu Phong, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao học bổng cho các em mồ côi học giỏi - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Khi video kể về câu chuyện của Hương được chiếu tại hội trường, rất nhiều đôi mắt của các bạn học sinh, thầy cô và cả các đại biểu ngấn lệ. Qua những chia sẻ tại phần giao lưu, cô học trò nhỏ này đã cho mọi người thấy một nghị lực phi thường vượt qua nghịch cảnh. Trả lời câu hỏi “Tại sao gia đình khó khăn mà em không nghỉ học?”, Lan Hương nói: “Em biết tri thức là con đường để thoát khỏi đói nghèo nên dù khó khăn tới đâu em cũng sẽ học tiếp”. Lan Hương cũng chia sẻ ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ nhiều bà con bị bệnh như bố mẹ em. Cả hội trường đã dành những tràng pháo tay động viên nghị lực và ước mơ trong sáng của cô học trò nhỏ này.

Cũng như Lan Hương, bạn Phan Nguyễn Hoàng Lộc (lớp 8A3, trường THCS Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP.HCM) cũng gặp rất nhiều khó khăn khi ba mất, mẹ già yếu. May mắn thay, Hoàng Lộc đã nhận được sự chia sẻ rất nhiều của nhà trường và đặc biệt là cá nhân cô Vũ Thị Thức - giáo viên trong trường đã nhận Lộc làm con nuôi. Còn nhiều những câu chuyện khác trong số 308 học sinh mồ côi vượt khó học giỏi được nhận học bổng của chương trình. Mỗi em tuy có có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có một điểm chung là nỗ lực vượt mọi nghịch cảnh để học tốt.

Tiếp sức ước mơ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tăng Hữu Phong - Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết học bổng “Cùng bạn vượt khó” là một nỗ lực của Ban biên tập báo Tuổi Trẻ, nhà tài trợ và các đơn vị tổ chức nhằm tiếp sức ước mơ cho các bạn học sinh.

“Bên cạnh các tin bài tuyên dương động viên tinh thần đối với những bạn trẻ vượt khó, báo Tuổi Trẻ còn chăm lo về vật chất giúp các bạn vượt qua nghịch cảnh. Tôi ghi nhận, tuyên dương nỗ lực của các bạn học sinh và các thầy cô, đồng thời gửi gắm niềm tin các em sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó trong thời gian tới” - ông Phong chia sẻ.

quVb3tw8.jpgPhóng to
Ông Lê Mai Thanh, Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh Đồng Nai trao học bổng “Cùng bạn vượt khó” cho các em mồ côi học giỏi - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Đại diện nhà tài trợ, ông How Kam Chiong-Tổng giám đốc công ty TNHH Amway Việt Nam chia sẻ rất vinh dự được hợp tác để trao học bổng giúp đỡ các bạn học sinh. Amway cam kết tài trợ cho học bổng “Cùng bạn vượt khó” trong ba năm.

Bà Huỳnh Lệ Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ ghi nhận những đóng góp của chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ. Trong hàng chục năm qua, chương trình đã có những học bổng hết sức ý nghĩa như “Tiếp sức đến trường”, “Ngăn dòng bỏ học”, “Bạn tôi người vượt khó”… Bà Giang cho rằng việc tổ chức học bổng là hết sức ý nghĩa vì từ sự giúp sức của chương trình, rất nhiều bạn trẻ đã thành công, trở thành những kỹ sư, giáo sư, tiến sĩ… giúp ích cho gia đình và xã hội.

1,3 tỷ đồng học bổng

Tới dự buổi trao học bổng có ông Huỳnh Văn Tịnh-Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Ngoài ra còn có các thầy cô, các đại biểu tới từ các Sở giáo dục và đạo tào, tỉnh đoàn của bảy tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và đại diện nhà tài trợ là công ty TNHH Amway Việt Nam.

Năm nay, học bổng “Cùng bạn vượt khó” được trao cho 308 học sinh (trị giá 3 triệu đồng/suất) và 19 giáo viên tận tụy với nghề (4 triệu đồng/suất) với tổng giá trị lên tới 1,3 tỷ đồng. Học bổng sẽ tiếp tục được tổ chức trong năm 2014-2015. Học bổng là sự tiếp nối một số chương trình mà Amway đã phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức trong thời gian trước đây như chương trình “Ngăn dòng bỏ học” dành cho học sinh các huyện ngoại thành của TP.HCM.

BÁ SƠN - NGÔ THIÊN PHÚC - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên