23/08/2015 08:10 GMT+7

Phải trả 15.000 đồng cho ly cà phê lề đường giá 12.000 đồng

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TT - Tôi có đọc những câu chuyện trên báo Tuổi Trẻ về việc du khách bị lừa buộc phải mua dừa với giá cao, vào ăn trong các nhà hàng bị buộc phải trả tiền cao hơn so với giá bán trong thực đơn hay bị chở trên xe xích lô “chặt chém”...

CEDRIC D. - Ảnh do nhân vật cung cấp

Quả thật như người VN nói, nhiều du khách “cười ra nước mắt” khi đi du lịch mà rơi vào tình huống này.

Trong hơn 10 năm ở VN, tôi vài lần bị buộc phải trả tiền cao hơn bạn đồng nghiệp người Việt nhưng khi người bán biết tôi hiểu rành tiếng Việt thì mọi chuyện đã thay đổi.

Thay vì trả 12.000 đồng cho một ly cà phê đá ở lề đường, tôi bị buộc phải trả 15.000 đồng thì tôi sẽ cho người bán biết rằng mình đã bị lừa và rất không vui vì điều đó.

Nhớ hồi tôi mới chuyển đến ở Q.2 (TP.HCM), chị bán chè ở khu chúng tôi sống ban đầu bán chè cho tôi với giá khá cao, nhưng khi biết tôi sống ở khu vực này và còn có thể nói tiếng Việt thì đã không bán giá cao cho tôi nữa.

Mà đâu phải chỉ người nước ngoài hay du khách nước ngoài bị lừa như vậy, tôi biết nhiều người VN ở vùng này đến vùng khác du lịch, đi công tác cũng bị lừa kiểu như thế. Chẳng hạn người có giọng Nam bộ ra phía Bắc ăn uống, mua hàng đôi khi phải trả tiền cao hơn bình thường.

Tôi cảm thấy tiếc cho những người đang cố tìm cách trục lợi, kiếm tiền bằng hình thức này vì ở khía cạnh nào đó điều này cũng không khác trò lừa đảo. Xin người bán hàng đừng “móc túi”, “chặt chém” du khách, vì như vậy chẳng khác nào đuổi khách đi nơi khác...

Hiện nay trên các diễn đàn du lịch, sách hướng dẫn du lịch... người ta vẫn truyền tai nhau rằng đến VN bạn sẽ phải đối diện với chuyện nói thách, bán hàng giá cao, lừa đảo...

Nếu đọc kỹ các diễn đàn du lịch này, các bạn sẽ thấy có nhiều câu chuyện của du khách đi du lịch VN về rồi kể rằng họ đã bị lừa thế này, bị lừa thế kia...

Bình luận những câu chuyện này, nhiều người hỏi các nạn nhân sao không đến nơi khác du lịch mà tới VN? Các bạn nghĩ sao khi đọc được những bình luận này? Vợ tôi là người VN nên với vợ chồng tôi, những bình luận này khiến chúng tôi rất buồn.

Thật ra ở đâu cũng có người tốt, người xấu. Với những người không tốt, phá hoại môi trường du lịch thân thiện và tươi đẹp của VN, nếu nhìn thấy các bạn hãy mạnh dạn phản ứng với họ. 

Tôi rất thích phản ứng của nhiều người VN (dù là trí thức hay người lao động chân tay). Khi nghe người nước ngoài nói không đúng, không tốt về VN, nhiều người đã phản ứng rất dữ dội: “Không được nói xấu đất nước tôi”...

Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ câu chuyện liên quan đến du khách người Việt. Tôi hay vào trong hang động, vách núi.... thiết lập các dây đu cho du khách nên hay nhìn thấy nhiều người VN rất hồn nhiên xả rác, vứt bịch nilông, chai nước, thậm chí tệ hơn là còn khắc, sơn tên mình hoặc những câu chữ khẳng định mình đã đến đây. Theo tôi, mọi người cần lên án hành động này và phải bày tỏ cũng như giáo dục kiến thức tôn trọng và yêu quý thiên nhiên.

Thiên nhiên đẹp và phong phú của VN đã bằng cách này, cách khác trực tiếp hoặc gián tiếp mang lại cho du lịch VN nhiều cơ hội kinh doanh, lôi kéo du khách đến với VN. Bạn phải yêu và tôn trọng thiên nhiên, đất nước bạn thì du khách đến mới tôn trọng và gìn giữ nó.

Các bạn gìn giữ nó không những cho các bạn mà còn cho các thế hệ sau và những du khách muốn khám phá, chia sẻ sự độc đáo của thiên nhiên mà bạn đang may mắn sở hữu.

CEDRIC D.
(người Pháp, huấn luyện viên đu dây thừng hoạt động trong lĩnh vực du lịch)

Ảnh do nhân vật cung cấp

* Ông MARK BOWYER (người Úc, blogger chuyên về du lịch):

Nạn cướp giật khiến du khách lo lắng

Những chuyện người bán hàng rong lừa khách trên đường như bán dừa giá cao, nhà hàng “chặt chém” du khách, xích lô đòi tiền lố... vẫn còn diễn ra ở vài địa phương VN, nhưng tôi tin là không nhiều. Nói gì thì nói VN vẫn là một đất nước an toàn cho du khách nếu so với vài điểm đến khác đang bị mất an toàn.

Tuy nhiên, những vụ du khách bị cướp chạy xe máy giật giỏ xách, điện thoại, máy ảnh tại TP.HCM thật sự khiến du khách lo lắng.

 

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên