09/12/2013 04:05 GMT+7

Đối chọi Trung Quốc, Hàn Quốc mở rộng ADIZ

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Hàn Quốc hôm qua đã chính thức công bố mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới để đối chọi với quyết định thành lập ADIZ đơn phương của Trung Quốc tại khu vực biển Hoa Đông mà bao gồm luôn khu vực một số đảo thuộc chủ quyền Seoul.

Mỹ kêu gọi lập đường dây nóng Trung - Nhật - HànNhật, Philippines phản đối lập ADIZ trên biển ĐôngÚc không rút lại việc phản đối ADIZ của Trung QuốcHàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không

Theo Yonhap, khu vực ADIZ mở rộng này của Seoul sẽ khớp với vùng thông tin không lưu (FIR) rộng hơn của nước này, trong đó có cả bãi cạn Leodo, các đảo Marado và Hongdo. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói ADIZ của họ tuân thủ theo luật pháp quốc tế khi “không hạn chế các chuyến bay dân dụng và không xâm phạm không phận và lợi ích các nước láng giềng”. Seoul cho biết thêm đã có giải thích với các nước liên quan và sẽ bàn thảo để tránh những sự cố đụng độ quân sự tại ADIZ mới mở rộng.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc điều chỉnh ADIZ vốn được thiết lập từ năm 1951 trong chiến tranh liên Triều. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói ADIZ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15-12. Tuyên bố này là để đáp trả quyết định của Trung Quốc đơn phương thành lập ADIZ tại biển Hoa Đông cách đây hơn hai tuần, trong đó che phủ một khu vực lớn giáp Hàn Quốc và Nhật. Cả Hàn Quốc, Nhật và Mỹ đều đã tuyên bố không thừa nhận ADIZ mà Trung Quốc áp đặt. Hạ viện Nhật đã ra nghị quyết yêu cầu Bắc Kinh rút tuyên bố ngang ngược này.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên