01/03/2019 09:09 GMT+7

Đổi cách quản lý xây dựng cầu đường, dân lo dự án bị chậm trễ

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - UBND TP.HCM đang thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Nhiều người lo ngại quá trình chuyển giao có thể làm chậm tiến trình triển khai các dự án về giao thông đô thị.

Đổi cách quản lý xây dựng cầu đường, dân lo dự án bị chậm trễ - Ảnh 1.

Người dân mong đợi xây cầu qua sông Vàm Thuật (nối Q.Gò Vấp và Q.12, TP.HCM) để không còn cảnh qua sông phải “lụy phà” - Ảnh: QUANG KHẢI

Việc thành lập BQL dựa trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án về giao thông của Khu quản lý giao thông đô thị, Khu quản lý đường thủy nội địa... để đưa về đơn vị mới này.

Khó chốt tiến độ

Quận Gò Vấp và Quận 12 nối với nhau bởi những chuyến phà qua sông Vàm Thuật. Từ đường Nguyễn Thái Sơn (P.5, Q.Gò Vấp) muốn qua đường Vườn Lài (P.An Phú Đông, Q.12), hằng ngày người dân phải chịu cảnh "lụy phà". 

Chị Nguyễn Thu Thủy, một người dân sống trên đường Vườn Lài, cho biết chị về đây sống hơn 15 năm qua, nhưng con chị lại học ở Gò Vấp nên ngày hai lượt chị đưa con đi học qua phà An Phú Đông. 

"Nhiều lúc sáng sớm xe dồn ứ hai bên đầu phà, mất gần 15 phút mới qua phà khiến con tôi bị trễ học" - chị Thủy kể.

Anh Nguyễn Đình Tuyển, một người dân sống trên đường Vườn Lài, cho biết do đặc thù công việc nên có nhiều hôm anh làm việc ở cơ quan tới khuya. 

Trong khi đó, phà ngưng chạy sau 23h30 nên hôm nào về muộn anh phải đánh vòng ra đường Nguyễn Oanh đến quốc lộ 1 rồi vòng vào đường Vườn Lài khiến quãng thời gian đi tăng gấp đôi. 

"Ai ở đây cũng mong TP sớm xây cầu để việc đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn, nhưng nhiều năm nay chỉ nghe nói sẽ xây cầu mà chờ mãi vẫn chưa thấy đâu" - anh Tuyển chia sẻ.

Từ quý 3-2018, UBND TP đã chấp thuận chủ trương triển khai dự án xây dựng cầu sắt An Phú Đông vượt sông Vàm Thuật. 

Theo ông Phạm Ngọc Dũng - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3), cầu trên có tổng vốn đầu tư gần 80 tỉ đồng. 

Hiện Khu 3 đang lựa chọn tư vấn thiết kế bản vẽ thi công để làm cơ sở tổ chức đấu thầu xây lắp.

Theo kế hoạch, dự án được khởi công trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, hiện bộ phận quản lý dự án giao thông của Khu 3 đang trong giai đoạn chuyển tiếp về BQL. 

Dự kiến đến tháng 4 tới thì việc sáp nhập bộ phận quản lý dự án giao thông về đơn vị mới sẽ hoàn tất. 

"Sau khi chuyển giao hoàn tất, việc tiếp tục triển khai dự án này sẽ do đơn vị mới đảm trách nên không thể chốt được tiến độ dự án" - ông Dũng nói.

Chờ giải phóng mặt bằng

Trên đường Lê Văn Lương, nối giữa Q.7 và H.Nhà Bè (tới đoạn giáp ranh với tỉnh Long An) hiện vẫn còn 4 cây cầu yếu là Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi. 

Các cầu này được xây từ trước năm 1975, vừa nhỏ hẹp vừa xuống cấp nặng nên tải trọng khai thác chỉ 1 - 3,5 tấn. Mỗi lần xe máy, ôtô qua cầu là những tấm vỉ sắt rung bần bật.

Thế nhưng hiện nay, ngoại trừ cầu Long Kiểng bị sập (do xe quá tải qua cầu đêm 19-1-2018 - PV) đang trong quá trình xây dựng lại, cầu Rạch Đỉa dự kiến triển khai trong năm nay, còn cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi vẫn chưa chốt được thời gian thi công.

Hiện nay, ngay cả tiến độ xây cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa vẫn là câu hỏi lớn vì dự án chưa xong việc đền bù giải tỏa. 

Ông Nguyễn Xuân Vinh, giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4, cho biết hiện gói thầu thi công cầu Long Kiểng đang gấp rút triển khai, tuy nhiên gói thầu thi công đường dẫn chưa làm được bao nhiêu vì công tác đền bù chưa xong, còn cầu Rạch Đỉa hiện đã được duyệt thiết kế kỹ thuật cho gói thi công cầu (gói đường nối đang thẩm định phê duyệt). 

"Tiến độ xây dựng các cầu trên phụ thuộc vào tiến độ đền bù giải tỏa do UBND H.Nhà Bè thực hiện. Hơn nữa, kể từ tháng 4 tới có thể dự án này sẽ do đơn vị mới đảm trách" - ông Vinh cho hay.

Một cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Nhà Bè cho biết dự án cầu Long Kiểng hiện chỉ mới giải tỏa được 25/119 hộ bị ảnh hưởng. 

"Theo yêu cầu của TP, đến tháng 6 tới công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phải xong, nhưng để công tác này hoàn thành đúng kế hoạch cần sự đồng thuận của người dân" - vị này cho hay. 

Còn dự án xây cầu Rạch Đỉa, công tác bồi thường, giải tỏa chỉ mới bắt đầu giai đoạn kiểm kê nên chưa xác định được bao nhiêu hộ dân bị ảnh hưởng. 

Đối với dự án xây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi, theo một cán bộ Khu 4 thì hai dự án này đang trong quá trình làm thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư nên chưa xác định được thời gian thi công cụ thể.

Như vậy nếu các dự án trên không có mặt bằng thi công đồng bộ, không loại trừ khả năng khi cầu xây xong đường vẫn chưa có, gây lãng phí và không đáp ứng mong đợi của người dân.

Không để trì hoãn các dự án đang triển khai

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh - phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, ban đang củng cố sắp xếp nhân sự sau khi UBND TP có quyết định sáp nhập các bộ phận quản lý dự án về giao thông ở các khu quản lý giao thông đô thị về ban này.

Trả lời câu hỏi liệu trong giai đoạn chuyển tiếp này có ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang triển khai, ông Ninh cho biết các đơn vị liên quan đã thống nhất trong thời điểm này các dự án đang triển khai vẫn tiếp tục làm, không để trì hoãn.

"Chỉ có điều, khi nào các đơn vị được bàn giao chính thức, lúc đó việc đầu tư, xây dựng các dự án về pháp lý thuộc trách nhiệm của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông" - ông Ninh nói.


QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên