31/01/2017 08:25 GMT+7

Quốc hội Mỹ chuẩn bị xóa một loạt quy định thời Obama

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Quốc hội Mỹ đang tiến hành các bước để hủy thêm một số quy định thời ông Obama về tham nhũng, môi trường, lao động và súng đạn theo Đạo luật rà soát lại các luật đã ban hành của Quốc hội (gọi tắt là CRA).

Tổng thống Donald Trump tổ chức buổi tiếp các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện tại Nhà Trắng hôm 23-1 - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump tổ chức buổi tiếp các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện tại Nhà Trắng hôm 23-1 - Ảnh: AP

Theo Reuters, Ủy ban Nội quy Hạ viện Mỹ đã hoàn thành thủ tục đặt dấu chấm hết cho 3 quy định có hiệu lực dưới thời cựu tổng thống Obama, bao gồm quy định về bảo vệ sông ngòi, mua bán súng đạn và quy định về cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động khai khoáng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phe đa số Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết họ đang gấp rút hạn chế các quy định “làm chậm tăng trưởng kinh tế”, trong đó có việc xem xét lại luật thuế, xóa ObamaCare…

Đây là lần đầu tiên Hạ viện Mỹ dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa nhắm tới các quy định cụ thể. Trước đó họ đã thông qua một số dự luật giới hạn quyền của các cơ quan quản lý. Tổng thống Donald Trump cũng đã cắt giảm quy định ràng buộc đối với doanh nghiệp Mỹ thông qua sắc lệnh hành pháp.

Theo luật, Quốc hội Mỹ có thể dùng thế đa số để ngưng các quy định đưa ra trong thời gian gần đây. Các cơ quan quản lý không thể đặt ra quy định mới để thay thế bất cứ phần nào của quy định đã bị chặn. Điều này đồng nghĩa các quy định đưa ra trong những tháng cuối của chính quyền Obama có thể bị hủy.

Hôm nay (31-1), Ủy ban Nội quy Hạ viện sẽ tiếp tục bổ sung thêm 2 quy định, tổng cộng là 5, vào danh sách biểu quyết bãi bỏ trong ngày mai trước khi chuyển cho Thượng viện.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng đã chuẩn bị “hành động” ngay sau khi Hạ viện bỏ phiếu, thủ lĩnh Mitch McConnell và chủ tịch Ủy ban Môi trường James Inhofe sẽ đưa ra các biện pháp thay thế cho 2 quy định về bảo vệ sông ngòi và khai khoáng.

Cơ quan quản lý Mỹ đã mất nhiều năm ròng để đưa ra luật bảo vệ sông ngòi khỏi hoạt động khai thác than đá, tuy nhiên luồng chỉ trích cho rằng không cần phải đi xa đến mức đánh đổi công ăn việc làm và quyền lợi của các bang.

Trong khi đó, luật về mua bán súng đạn yêu cầu kiểm ra kỹ nhân thân của người mua kể cả tiền sử bệnh tâm thần. Các nhóm vận động chốn súng đạn phản đối việc bãi bỏ quy định tuy nhiên các đồng minh của họ - các nhà lập pháp Dân chủ không có gì nhiều trong tay để ngăn chặn Quốc hội do Cộng hòa kiểm soát.

Phe Dân chủ và các nhà hoạt động trong tuần này có kế hoạch vận động công chúng thuyết phục các thành viên Cộng hòa bỏ phiếu không tán thành (hủy các quy định). Phe Dân chủ ở Thượng viện có thể sẽ kéo dài thời gian tối đa bằng cách dùng quyền phát biểu trong tối đa 5 giờ để phản biện.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên