27/01/2017 17:36 GMT+7

Ông Trump muốn thương mại song phương

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sau khi rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-1 khẳng định Washington sẽ theo đuổi các thoả thuận thương mại song phương trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp thường niên của các nghị sĩ quốc hội Cộng Hoà ở Pennsylvania, ông Trump khẳng định việc rút khỏi TPP mở đường cho Washington tham gia các thoả thuận thương mại song phương nhằm bảo vệ công nhân Mỹ. “Tin tôi đi, chúng ta sẽ có rất nhiều thoả thuận” - tờ Sputnik dẫn lời ông Trump.

Ông cũng nhấn mạnh về điều khoản chấm dứt thỏa thuận song phương trong vòng 30 ngày đối với quốc gia không đối xử công bằng với nước Mỹ. 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh song phương với Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 2 trong TPP. Một số quan chức trong chính quyền ông Trump cho biết Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách đẩy nhanh tiến độ trong việc đưa ra một thỏa thuận thương mại song phương với Nhật Bản, nhằm thay thế cho TPP. 

Các quan chức này thậm chí cho biết một số nét cơ bản của thỏa thuận song phương này đã được xác định, song nhận định vẫn có nhiều bước cần thực hiện trước khi một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) chính thức được ký kết. 

Trước đó, phát biểu trước Quốc hội,Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng để ngỏ khả năng đàm phán về FTA với Mỹ sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP trong tuần này. Dự kiến, cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 10-2 tới. 

Ngay sau khi nhậm chức tổng thống, một trong những sắc lệnh đầu tiên mà ông Trump đặt bút ký là sắc lệnh rút khỏi TPP và đàm phán lại Thoả thuận thương mại tự do Bắc Mỹ. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 nước còn lại dự kiến tổ chức các cuộc thảo luận vào tháng 3 tới nhằm tìm cách cứu vãn hiệp định thương mại đa phương này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên