04/04/2013 09:43 GMT+7

Cuộc đối đầu trên bán đảo Triều Tiên

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Nếu chiến tranh thật sự nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, đó sẽ là cuộc chiến của những loại vũ khí hiện đại nhất, có sức tàn phá mạnh mẽ nhất hiện nay.

Theo báo Washington Post, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố sẽ điều thêm tàu khu trục chống tên lửa thứ hai USS Decatur tới bờ biển Hàn Quốc, ngoài hai tàu khu trục USS John McCain và USS Fitzgerald.

Như vậy trên thực tế Mỹ hiện đang triển khai một lực lượng quân sự hùng hậu xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Báo Chosun Ilbo cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã lập kế hoạch triển khai các loại vũ khí này trong trường hợp CHDCND Triều Tiên có hành vi khiêu khích nghiêm trọng: bắn phá các đảo phía tây bắc của Hàn Quốc, tấn công khu vực phi quân sự, tàu ngầm Triều Tiên bắn phá tàu chiến Hàn Quốc, tàu chiến Triều Tiên xâm nhập lãnh hải Hàn Quốc...

Sức mạnh của Mỹ và Hàn Quốc

Tàu sân bay

Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington đang có mặt tại căn cứ Yokosuka ở thành phố Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa, Nhật. Tàu dài 333m, rộng 78m, có khả năng chở 80 chiến đấu cơ và trực thăng, được trang bị hệ thống cảm biến và rađa hiện đại, các loại tên lửa Sea Sparrow, RAM, súng chống tên lửa Phalanx CIWS...

Theo Yonhap, từ cuối tháng 3 tàu USS John C. Stennis, tàu sân bay thứ hai, đã được đưa đến Nhật. Với kích thước và sức chở tương tự tàu USS George Washington, tàu sân bay này có nhiệm vụ triển khai các đợt không kích chống máy bay, tàu ngầm, các mục tiêu trên đất liền...

4WPWyf3h.jpgPhóng to
Tàu khu trục tên lửa USS John McCain Ảnh: Reuters

Tàu khu trục

Tàu khu trục USS John McCain hiện có mặt ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc. Tàu được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis, bao gồm các tên lửa Standard Missile 2, Tomahawk, tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 VL-ASROC... Tàu này còn được trang bị hệ thống phóng thủy lôi Mk 32 và có thể chở một trực thăng tấn công SH-60 Sea Hawk.

Theo tin báo USA Today, tàu khu trục USS Decatur hoạt động tại Trung Đông đang trên đường tới bán đảo Triều Tiên. Thuộc lớp Arleigh Burke, tàu khu trục này có hỏa lực và công nghệ tương tự tàu USS John McCain. Người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định tàu khu trục Mỹ tại Thái Bình Dương có thể phản ứng cực nhanh trước bất kỳ mối đe dọa nào. Căn cứ Yokosuka ở Nhật hiện có tổng cộng tám tàu khu trục Mỹ.

Cùng với Mỹ, hải quân Hàn Quốc cũng sở hữu một hạm đội tàu khu trục rất hùng mạnh với ba tàu khu trục lớp Sejong, được trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn Aegis. Với hỏa lực tương tự tàu lớp Arleigh Burke của Mỹ, tàu khu trục Hàn Quốc còn được trang bị đến 128 tên lửa (so với tàu Mỹ là 96).

Giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá tàu lớp Sejong là “tàu được vũ trang hùng hậu nhất thế giới”. Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từng khẳng định ba tàu lớp Sejong “có thể phát hiện và bắn chặn tên lửa phóng đi từ bất cứ đâu tại CHDCND Triều Tiên”. Ngoài ra, Hàn Quốc còn có sáu tàu khu trục lớp Chungmugong Yi Sun Sin cũng rất hùng mạnh.

SvPGwR2X.jpgPhóng to
Tàu ngầm hạt nhân USS Cheyenne - Ảnh: Navy.mil

Tàu ngầm hạt nhân

Theo Chosun Ilbo, từ ngày 13-3 tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Cheyenne đã thực hiện các cuộc tập trận chống tàu ngầm dọc bờ biển phía đông và phía nam bán đảo Triều Tiên. Là tàu ngầm hiện đại thuộc lớp Los Angeles, được trang bị tên lửa Tomahawk và thủy lôi, di chuyển êm dưới nước với tốc độ tối đa 46 km/giờ, tàu ngầm này có thể lặn sâu 244m. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tên lửa của tàu USS Cheyenne có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền. Một tàu ngầm hạt nhân khác là USS San Francisco hiện cũng đang có mặt tại Hàn Quốc.

Hạm đội tàu ngầm của Hàn Quốc hiện có chín tàu lớp Chang Bogo được trang bị thủy lôi và tên lửa chống tàu Harpoon.

ygELgMzE.jpgPhóng to
Máy bay ném bom tàng hình B-2 Ảnh: Navy.mil

Máy bay chiến đấu

Hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 từ căn cứ không quân Mỹ tại Okinawa (Nhật) đã có mặt tại Hàn Quốc. Theo trang Global Security, F-22 là máy bay có độ linh hoạt cao, bay với tốc độ siêu thanh, có thể thực hiện các cuộc không kích hoặc tham gia chiến tranh điện tử hoặc chiến dịch tình báo. Với giá 150 triệu USD, mỗi chiếc F-22 được trang bị tên lửa tầm trung, bom định vị, súng M61A2 Vulcan...

orFPlKIl.jpgPhóng to
Đồ hoạ: N.Khanh

Trước đó, pháo đài bay B-52 và máy bay ném bom tàng hình B-2 đã đến tập trận tại Hàn Quốc. Được triển khai tại căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương, mỗi pháo đài bay này có khả năng chở 32.000kg bom và tên lửa, được trang bị 20 tên lửa hạt nhân AGM-69 SRAM, các loại bom định vị và nhiều loại tên lửa không đối đất.

Xuất phát từ tận căn cứ Whiteman ở Missouri (Mỹ), máy bay B-2 đã xuất hiện trên bầu trời Hàn Quốc từ cách xa đó hơn 10.000km. Mỹ có thể phát động tấn công từ khoảng cách rất xa. Máy bay B-2 có thể thả 80 bom định vị JDAM GPS (mỗi quả nặng 230kg) hoặc 16 bom nguyên tử B83 (mỗi quả nặng 1.100kg).

Với chi phí gần 750 triệu USD, mỗi máy bay B-2 được trang bị hệ thống tàng hình và có khả năng bay liên tục gần 10.000km mà không cần tiếp nhiên liệu, mang theo bom hạt nhân cùng nhiều loại bom và tên lửa khác nhau, bao gồm bom xuyên phá MOP nặng 14.000kg.

Sức mạnh của Triều Tiên

Theo trang Global Security, CHDCND Triều Tiên đang sở hữu quân đội lớn nhất thế giới với gần 9,5 triệu quân. Ước tính hải quân Bình Nhưỡng có gần 80 tàu ngầm các loại, 10 tàu khu trục nhỏ và tàu hộ tống, hàng chục thuyền phóng ngư lôi... Không quân Triều Tiên có khoảng 1.500 chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay ném bom...

Ngoài ra, đáng sợ nhất là Bình Nhưỡng sở hữu khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo các loại, trong đó có tên lửa tầm xa Rodong-1, Taepodong-1, Taepodong-2, BM25 với tầm bắn 900-4.000km.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên