27/03/2014 07:36 GMT+7

Cuộc chiến san hô đỏ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Nhiều tàu đánh cá của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khai thác trộm san hô đỏ, một loài san hô thuộc vào hàng quý hiếm trên thế giới.

Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung QuốcTrung Quốc tập trận chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

qTAxYEnf.jpg
Một nhánh san hô được làm thành đồ mỹ nghệ bày bán ở Đài Loan Ảnh: chinatimes.com

Không chỉ săn trộm, họ còn tranh giành với các ngư dân Đài Loan vốn được cấp phép khai thác, đánh bắt hải sản và san hô ở khu vực này theo hiệp định đánh bắt cá ký kết giữa Nhật Bản và Đài Loan hồi tháng 10-2013.

Hiệp hội Nghề cá Tô Áo của Đài Loan cho biết tàu cá của họ trước đây chủ yếu hoạt động ở các vùng biển phía nam Senkaku/Điếu Ngư dưới sự giám sát của lực lượng tuần duyên Nhật Bản và Đài Loan. Sau khi hiệp định được ký kết, ngư dân Đài Loan được phép mở rộng phạm vi khai thác hải sản ở quanh quần đảo này thêm khoảng 4.500km2.

Tàu cá như tàu chiến

Đài Loan và Nhật Bản đã ký kết hiệp định nghề cá từ năm 2013. Theo đó, ngư dân lãnh thổ Đài Loan và ngư dân Nhật Bản có thể hoạt động tự do trên diện tích 74.300km2 quanh khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thời Báo Đài Bắc dẫn lời những ngư dân Đài Loan đang hoạt động gần đảo Bành Giai (gần Senkaku/Điếu Ngư) cho biết ngư dân Trung Quốc không chỉ ngang nhiên lấn sâu vào vùng khai thác của tàu cá Đài Loan và Nhật Bản mà họ còn trang bị loại tàu đánh bắt giống như tàu chiến. Tàu của họ được đóng bằng thép cứng, trên tàu trang bị đầy đủ phương tiện đánh bắt hiện đại. Thậm chí, họ còn được các tàu tuần tra dân sự của Trung Quốc hộ tống.

Dù chưa xảy ra đối đầu lần nào kể từ khi lực lượng tàu cá Trung Quốc xuất hiện, nhưng ngư dân Đài Loan luôn cố gắng tránh xa các tàu cá của Trung Quốc đại lục bởi người trên những con tàu này luôn trong trạng thái sẵn sàng giành giật, gây hấn để khai thác từng chút san hô. “Tôi còn thấy họ có cả gậy sắt nên chúng tôi thường tránh xa hoặc nếu có gặp tàu của họ đang ở gần, chúng tôi lập tức báo cho lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan để đưa tàu ra xua họ đi, tránh xung đột” - ngư dân họ Hoàng cho biết.

Báo Yomiuri Shimbun của Nhật hôm qua khẳng định tàu cá Trung Quốc đã phạm luật khi khai thác trộm san hô ở vùng biển mà Nhật Bản đang kiểm soát. Các tàu này lại có khuynh hướng thách thức, đối đầu với các tàu tuần tra của Nhật Bản. Tokyo đang quan ngại nguồn san hô cũng như hải sản trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi tàu cá Trung Quốc cứ ồ ạt khai thác vô tội vạ.

Ông Trần Xuân Sinh, chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Tô Áo, cho biết trong khi Đài Loan chỉ có 60 tàu đăng ký khai thác san hô đỏ, chủ yếu ở khu vực quanh đảo Bành Giai của Đài Loan và phía nam Senkaku/Điếu Ngư, thì lại có đến 200 tàu Trung Quốc đại lục hoạt động ngày đêm ở đảo Kume, phía tây đảo Okinawa của Nhật Bản. Ngư dân họ Hoàng cho biết san hô đỏ rất có giá trị về mặt kinh tế, một mẩu dài khoảng 70cm có giá lên đến 330.000 USD.

Nhật Bản sắp càn quét tàu cá Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư

Báo The Japan Times ngày 26-3 cho biết Chính phủ Nhật Bản đang lập hồ sơ yêu cầu sửa đổi hiệp định đánh bắt cá song phương với Trung Quốc. Sửa đổi này sẽ cho phép lực lượng tuần tra Nhật Bản bắt và trừng phạt mạnh hơn tàu cá Trung Quốc săn trộm san hô đỏ ở quanh khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết việc ngư dân Trung Quốc khai thác trộm san hô đỏ quanh đảo Okinawa đang là vấn đề nhức nhối và gây ảnh hưởng nặng đến nguồn khai thác chính của ngư dân Nhật Bản.

Quan chức này cho biết Nhật Bản đã đưa vấn đề trên ra Ủy ban Hợp tác nghề cá Nhật Bản - Trung Quốc năm 2013 và hai nước đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác loại bỏ việc săn trộm san hô. Song dù thỏa thuận đã được ký kết nhưng người Trung Quốc vẫn tiếp tục săn trộm san hô ngoài khơi Okinawa. “Số tàu Trung Quốc đào bới san hô cứ tăng theo thời gian” - quan chức trên cho biết. Chính vì lẽ đó, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa ra một giải pháp rắn hơn là báo trước cho Trung Quốc biết, sau đó Tokyo sẽ thực thi biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ hơn.

San hô đỏ tập trung nhiều ở các vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyakojima của Nhật Bản. Những người săn trộm Trung Quốc thường khai thác loại san hô quý hiếm này để bán cho ngành công nghiệp nữ trang. Họ thường dùng lưỡi câu và lưới rà để khai thác, nếu khai thác nhiều lần theo cách này thì môi trường biển sẽ bị phá hoại. Giới bảo vệ môi trường đang quan ngại loài san hô nói chung và san hô đỏ sẽ bị tuyệt chủng với tốc độ khai thác trộm của ngư dân Trung Quốc như hiện nay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên