10/10/2014 18:05 GMT+7

​Chuyển động ngoại giao từ Bình Nhưỡng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Khi lãnh đạo Kim Jong Un không xuất hiện từ hơn 1 tháng qua, dư luận bỗng thấy các quan chức CHDCND Triều Tiên tranh thủ xuất hiện với nhiều động thái hiếm có.

Đoàn 3 quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên (phải) gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc tại Inchoen trong chuyến thăm bất ngờ đến Hàn Quốc hôm 4-10 - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần, khi phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong Il từ chối trả lời câu hỏi về sức khỏe của ông Kim Jong Un, ông lại vô tình phát biểu câu khác cho thấy thiện chí hiếm hoi của Bình Nhưỡng trong việc trả lời phỏng vấn.  

Theo CNN, khi đề cập đến lệnh cấm vận của hơn 40 quốc gia đối với CHDCND Triều Tiên, ông nói: “Đây là sự cấm vận dã man nhất trên thế giới. Không có nước nào sống dưới những lệnh cấm vận như vậy. Các bạn có thể tưởng tượng những chướng ngại vật này tác động như thế nào đến môi trường hòa bình của người dân nước tôi”.  

Trong khi đó, đoàn ba quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng đã đến Hàn Quốc để tham dự lễ bế mạc ASIAD nhưng cũng đã có cuộc gặp gỡ và ăn tối với các quan chức cấp cao Seoul.

Cuộc viếng thăm bất ngờ này diễn ra trong bối cảnh truyền thông nhà nước ở Bình Nhưỡng có những chiến dịch chỉ trích và dùng những từ ngữ không mấy tốt đẹp dành cho Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye. Giới quan sát cho rằng chuyến thăm là một thông điệp kiểu như: “Hãy cùng ngồi lại nói chuyện”.

Hồi tuần trước một quan chức Triều Tiên cũng cho biết nước này sẵn sàng tái khởi động đàm phán hạt nhân.   

Các động thái cởi mở của CHDCND Triều Tiên với Liên Hiệp Quốc, EU và Hàn Quốc thời gian qua diễn ra trong bối cảnh các đề xuất tăng cường cấm vận Bình Nhưỡng đang trên đường đến Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.  

Giới quan sát nhìn nhận các động thái mới nhất từ CHDCND Triều Tiên với một sự hoài nghi. Chuyên gia về Triều Tiên, ông Joshua Stanton nhận định: “Tôi nghĩ họ đang muốn các bên nới lỏng lệnh cấm vận đối với họ như trong trường hợp của Nhật Bản”.  

Theo CNN, Nhật Bản đã nới lỏng nhiều lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng để đổi lại việc có được những thông tin về công dân Nhật bị phía Triều Tiên bắt cóc thời chiến tranh lạnh.

“Những gì họ đang làm là chinh phục cộng đồng quốc tế để đảm bảo rằng họ sẽ không đối diện với các nỗ lực cấm vận khắc nghiệt” - ông Stanton nói. 

Hiện EU đang đi đầu trong việc soạn thảo các nghị quyết cấm vận CHDCND Triều Tiên nhưng ông Ri đã kịp thông báo rằng Bình Nhưỡng và các quan chức EU sẽ tổ chức đối thoại vào cuối năm nay để giải quyết “những hiểu lầm”.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên