16/03/2024 07:15 GMT+7

Chưa thể thi công 2km tuyến chính và 6 cầu trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau qua Kiên Giang chưa thể thi công 2km tuyến chính và 6 cầu do chưa có đường tiếp cận vì vướng 22 hộ dân chưa đồng ý chính sách bồi thường, hỗ trợ tạm cư.

Thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau qua địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau qua địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Thông tin trên được Bộ Giao thông vận tải nêu ra trong công điện gửi Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Kiên Giang về đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cao tốc Hậu Giang - Cà Mau là một dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang dài 17,07km, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thực hiện.

Đến nay, tỉnh Kiên Giang đã bàn giao mặt bằng được 16,9km trong số 17,07km mặt bằng, đạt 99%. Tuy nhiên, phạm vi mặt bằng có thể thi công được khoảng 15km, đạt 88%.

Bộ Giao thông vận tải nhận định mặc dù khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại không nhiều nhưng ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức thi công và tiến độ hoàn thành dự án do toàn tuyến phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún khoảng 14 tháng.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, ngày 9-11-2023 Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 11-2023. Tuy nhiên đến nay, vướng mắc về mặt bằng vẫn chưa được giải quyết.

Bộ Giao thông vận tải dẫn báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) cho hay đến nay công tác xây dựng khu tái định cư của dự án chưa được triển khai thi công; chưa thể thi công 2,07km trên tuyến chính và 6 cầu: Cạnh Đền - Phó Sinh, Cái Nhum, Tư Trượng, Ruột Xã, Cạnh Đền, Kênh Xáng.

Lý do các hạng mục trên chưa thể thi công vì chưa có đường tiếp cận khi vướng 22 hộ dân còn khiếu nại giá bồi thường hoặc chưa đồng ý chính sách hỗ trợ tạm cư; 1 cột điện chưa được di dời; chưa ban hành quyết định thu hồi đất để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng các vị trí mương nước bổ sung; chưa hoàn thành thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ nhà máy sản xuất nước đá Kiến Thành.

Theo tiến độ yêu cầu của dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, nếu không bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3-2024 sẽ không thể hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thi công hoàn thành khu tái định cư; giải quyết dứt điểm việc khiếu nại về giá bồi thường của các hộ dân; sớm ban hành quyết định thu hồi đất để bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng… để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 3-2024.

Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau là một dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau có tuyến chính dài 73,2km và 16,6km tuyến nối; quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 có 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m; tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỉ đồng.

Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đi qua tỉnh Hậu Giang hơn 26km, tỉnh Kiên Giang hơn 17km, tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km, tỉnh Cà Mau gần 22km tuyến chính và 16,5km tuyến nối.

Hàng ngàn người làm cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng vẫn chậm tiến độHàng ngàn người làm cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng vẫn chậm tiến độ

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công các hạng mục chính cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau để bù đắp tiến độ bị chậm trễ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên