26/12/2023 05:35 GMT+7

Chưa có tiền mở đường rộng rãi, hãy mở trước cái 'nút cổ chai'

Các 'nút cổ chai' được mở rộng thì ùn tắc giao thông sẽ giảm, điều này thấy rõ khi TP.HCM mở rộng cầu Ông Dầu ở quốc lộ 13. Đây được xem là cứu cánh trong khi chờ vốn ngàn tỉ để mở rộng toàn tuyến này.

Cầu Ông Dầu (quốc lộ 13, TP Thủ Đức, TP.HCM) đã được mở rộng thêm một nhánh cầu nhỏ 2m (phía bên trái ảnh, làn đường dành cho xe máy) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cầu Ông Dầu (quốc lộ 13, TP Thủ Đức, TP.HCM) đã được mở rộng thêm một nhánh cầu nhỏ 2m (phía bên trái ảnh, làn đường dành cho xe máy) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Từ ngày 18-10, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) đã hoàn tất mở rộng "nút cổ chai" cầu Ông Dầu (qua quốc lộ 13, TP Thủ Đức) bằng cách xây thêm nhanh cầu tạm rộng 2m cho xe máy đi từ hướng ngã tư Bình Phước đến quận Bình Thạnh.

Nới rộng cầu, dân hoan nghênh

Việc này đã giải quyết được phần nào tình trạng kẹt xe qua khu vực, do đó được người khu vực và người đi đường rất hoan nghênh, ủng hộ. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra ở một số đoạn khác trên quốc lộ 13 như cầu Đúc Nhỏ, hay đoạn giao với đường ray xe lửa Bắc Nam (gần đường Phạm Văn Đồng, cùng TP Thủ Đức).

Người dân hy vọng các điểm tắc nghẽn giao thông trên cũng được mở rộng, xây thêm cầu tạm hoặc dọn các tiểu cảnh, nới rào chắn đường sắt (tăng thêm chiều rộng, mặt cắt ngang của đường) để giảm ùn tắc xe cộ. Ít nhất là trong thời gian chờ đợi các dự án mở rộng đồng bộ quốc lộ 13 được phê duyệt.

Ông Đặng Văn Kỳ (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) cho biết: "Nhà tôi đã mấy đời ở quanh quốc lộ 13, tôi cảm nhận quốc lộ này đang đông lên từng ngày. Về dự án mở rộng quốc lộ 13, tôi đã nghe cách đây 20 năm nhưng nay vẫn vậy, đường sá vẫn chật và xe cộ vẫn kẹt.

Nhưng hôm trước Nhà nước có làm thêm cái cầu tạm, mở rộng cầu Ông Dầu thì ùn tắc giao thông đã giảm trông thấy. Việc làm này rất ý nghĩa và thực tế trong thời gian chờ mở rộng toàn tuyến. Mở được chỗ nào thì mở ngay chỗ đó, chứ để càng lâu xe cộ càng nhiều mà giá đất càng lên thì khó làm hơn nữa".

Sẽ mở rộng thêm đường trong khả năng

Ông Nguyễn Kiên Giang - phó trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết hiện nay hạ tầng ở TP.HCM không được đồng bộ, nên có những đoạn đường bị thắt cổ chai. Ngành giao thông TP đã xây dựng, mở rộng một số nơi.

Cụ thể như: cầu tạm Ông Dầu, cầu tạm Tăng Long, mở rộng giao lộ đường song hành phải xa lộ Hà Nội - đường Lê Văn Việt, mở rộng đường Nguyễn Xiển (từ Vin City đến cầu Rạch Hầm), mở rộng làn xe máy đường Lê Phụng Hiểu, giao lộ Lý Thường Kiệt - Bắc Hải, giao lộ Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp)...

Giải pháp này đã kéo giảm ùn tắc giao thông trong khu vực liên quan. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị khác để cải tạo mở rộng mặt đường trên một số tuyến như đường Võ Chí Công, tỉnh lộ 15, cải tạo đường Võ Văn Kiệt (phía bờ sông), cầu Phú Định, tỉnh lộ 10.

"Tuy nhiên, để làm được thì cần nhiều sự cố gắng vì vướng giải tỏa mặt bằng, hạ tầng cây xanh, các thủ tục liên quan. Sở Giao thông vận tải không thể làm nhanh bằng vốn duy tu hạ tầng theo cách thông thường.

Chúng tôi rất muốn mở rộng thêm các điểm nghẽn, nhưng chỉ làm được ở những chỗ mình có khả năng. Còn lại vẫn chấp nhận chờ đợi vốn đầu tư để làm những dự án lớn", ông Giang nói.

Trong thời gian chờ làm đồng bộ các tuyến đường, để giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các "điểm nóng" như quốc lộ 13, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tìm cách xây dựng nhanh các công trình "cứu cánh", như việc xây cầu tạm, mở rộng điểm thắt trên các tuyến đường.

Đề xuất làm quốc lộ 13 với vốn 10.000 tỉ đồng

Quốc lộ 13 là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM. Tại Bình Dương, tuyến đường này đang được thi công mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn qua địa bàn TP.HCM vẫn còn 4-6 làn xe, trong đó một số đoạn chỉ có 4 làn xe.

Quốc lộ 13 thường xuyên ùn tắc xe cộ vào giờ cao điểm. Mật độ xe hiện đã vượt ít nhất ba lần công suất cho phép. Dự án được Sở Giao thông vận tải TP.HCM đưa vào top 5 dự án ưu tiên làm theo hình thức BOT theo cơ chế nghị quyết 98.

Dự án có mức vốn dự kiến gần 10.000 tỉ đồng. Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bố trí ngân sách 50%, doanh nghiệp 50%.

Mở rộng cầu đường, đừng quên những nút thắt cổ chaiMở rộng cầu đường, đừng quên những nút thắt cổ chai

TP.HCM đã nhiều lần họp bàn làm cầu vượt, cải tạo và mở rộng đường khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tình hình kẹt xe vẫn không cải thiện đáng kể. Nhiều nơi cầu đường mở rộng xong lại phát sinh điểm kẹt xe mới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên