24/01/2024 17:20 GMT+7

Chủ đầu tư BOT muốn ngăn xe né trạm thu phí, tỉnh Quảng Nam có chỉ đạo

Liên quan đến xe cộ đi trên quốc lộ 1 khi đến gần trạm thu phí BOT thì rẽ vào các đường dân sinh né trạm, chủ đầu tư xin đóng điểm mở dải phân cách giữa, tỉnh Quảng Nam đã có những chỉ đạo.

Xe né trạm thu phí chạy vào tuyến đường thôn Thanh Quýt 3, phường Điện Thắng Trung khiến đường sá hư hỏng - Ảnh: LÊ TRUNG

Xe né trạm thu phí chạy vào tuyến đường thôn Thanh Quýt 3, phường Điện Thắng Trung khiến đường sá hư hỏng - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 24-1, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn về việc phối hợp giải quyết đề nghị của Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 liên quan đến đơn vị này xin đóng điểm mở dải phân cách giữa ở quốc lộ 1, sau sự việc xe cộ ùn ùn né trạm thu phí, đi vào các tuyến đường khu dân cư gây hư hỏng.

Né tránh trạm, thu phí liên tục tụt giảm

Trước đó, công ty này có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Nam xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944 + 250 và dự kiến mở điểm mới trên quốc lộ 1.

Công ty này là chủ đầu tư thực hiện và khai thác dự án thành phần 1 mở rộng quốc lộ 1 (đoạn Km 947 - Km 987) theo hợp đồng BOT và trạm thu phí đặt tại Km 943 + 975, thời gian thu phí hoàn vốn từ năm 2016.

Nhưng khoảng đầu năm 2018, tình hình thu phí thực tế qua trạm liên tục tụt giảm.

Trong một số nguyên nhân thì lượng xe qua trạm thu phí thấp hơn so với tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT (tỉ lệ giảm tới 80% so với tính toán phương án).

Đó là việc hình thành hạ tầng các khu dân cư mới, đường ngang dân sinh theo quy hoạch của địa phương xung quanh trạm thu phí, dẫn đến các phương tiện chạy vòng tránh việc mua vé thu phí qua trạm.

Các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ, xe tải nhỏ đều rẽ vào khu dân cư mới tại điểm mở dải phân cách giữa Km 944 + 250 (thuộc phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn).

Công ty đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép được đóng điểm mở dải phân cách giữa này và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944 + 470.

Xe liên tục rẽ qua điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944 + 250 đi vào các tuyến đường khu dân cư, né trạm thu phí - Ảnh: LÊ TRUNG

Xe liên tục rẽ qua điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944 + 250 đi vào các tuyến đường khu dân cư, né trạm thu phí - Ảnh: LÊ TRUNG

Sau khi xem xét đề nghị, tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra lưu lượng, phương tiện, tải trọng xe ô tô được phép lưu thông theo thiết kế.

Kiểm tra kết cấu hạ tầng để kịp thời sửa chữa các hư hỏng (nếu có) và thực hiện các giải pháp tổ chức giao thông phù hợp tại khu vực xung quanh trạm thu phí, rà soát các tồn tại, hạn chế, bất cập (nếu có) để đề xuất cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Theo tìm hiểu, nhiều xe chạy chiều Nam - Bắc khi đến điểm mở dải phân cách giữa Km 944 + 250 thì rẽ trái đi vào các tuyến đường dân sinh tránh trạm, đi ra tuyến đường Trần Phú rồi tiếp tục ra quốc lộ 1.

Lấy ý kiến báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét

Liên quan đến kiến nghị này, ngày 19-1 Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cùng các ngành chức năng kiểm tra hiện trường, họp lấy ý kiến.

Ông Thân Hóa - giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 - cho biết trước đây vị trí đặt trạm thu phí ở xa khu dân cư. Thời điểm đặt trạm, doanh thu mỗi ngày 600-700 triệu đồng, bây giờ chỉ thu được 150-200 triệu đồng.

Việc mở các khu dân cư, đường ngang dân sinh xung quanh trạm thu phí nên xảy ra tình trạng xe tránh trạm.

Hợp đồng BOT công ty thực hiện là hợp đồng điều chỉnh. Do đó lưu lượng xe tăng, doanh thu tăng lên thì năm thu phí sẽ giảm xuống và ngược lại, doanh thu giảm là năm thu phí tăng lên.

Đường dân sinh hư hỏng - Ảnh: LÊ TRUNG

Đường dân sinh hư hỏng - Ảnh: LÊ TRUNG

Hiện nay 3 xã, phường ở gần khu vực trạm thu phí đã được miễn 100% tiền phí cho người dân, còn cả thị xã Điện Bàn thì giảm 50%.

Theo ông, việc đóng điểm ở dải phân cách giữa này hầu như không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người dân địa phương.

Ông đề xuất không đóng hết điểm mở dải phân cách giữa Km944 + 250, mà chừa lại khoảng 2-2,5m để người dân đi xe máy có thể qua được, hạn chế ô tô né trạm, như vậy là hợp lòng dân.

Đại diện Ban An toàn giao thông Quảng Nam cho biết việc xe né trạm lưu thông ở các tuyến đường dân sinh xung quanh khiến tình hình an toàn giao thông thêm phức tạp, đường thì hẹp, xuống cấp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Khu quản lý đường bộ III khảo sát - Ảnh: LÊ TRUNG

Khu quản lý đường bộ III khảo sát - Ảnh: LÊ TRUNG

Đại diện UBND phường Điện Thắng Trung cho hay tại điểm mở dải phân cách giữa này và tuyến đường dân sinh người dân thường xuyên đi lại, việc đóng điểm này ảnh hưởng rất nhiều đến đi lại của dân và cũng chưa thể giải quyết dứt điểm xe né trạm được, bởi có rất nhiều đường khác để né.

"Chúng tôi tiếp thu tất cả các ý kiến và sẽ có báo cáo cho Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết. Tuy nhiên về quan điểm thì thấy tại điểm mở dải phân cách giữa này rất mất an toàn giao thông, phải có giải pháp. Đóng lại hay mở, chúng tôi sẽ tham mưu với Cục Đường bộ" - ông Tiết Đình Quang - đại diện Khu quản lý đường bộ III - nói.

Xe cộ rủ nhau né trạm thu phí Xe cộ rủ nhau né trạm thu phí 'cày nát' đường dân sinh: Yêu cầu kiểm tra tải trọng xe

Liên quan việc xe tải trọng lớn, xe khách né trạm thu phí trên quốc lộ 1, "cày nát" đường dân sinh, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đề nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra lưu lượng, tải trọng xe được phép lưu thông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên