20/02/2014 11:25 GMT+7

Chính phủ Ukraine và phe đối lập thỏa thuận ngừng bạo lực

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ngày 20-2 tuyên bố ngừng bắn với phe đối lập trong bối cảnh chuẩn bị đón phái đoàn ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) đến Ukraine để chất vấn về vụ bạo động khiến ít nhất 26 người chết.

TTO - Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ngày 20-2 tuyên bố ngừng bắn với phe đối lập trong bối cảnh chuẩn bị đón phái đoàn ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) đến Ukraine để chất vấn về vụ bạo động khiến ít nhất 26 người chết.

JSdSZQgI.jpgPhóng to
Một nhóm cảnh sát dính bom xăng của người biểu tình ném vào. Ảnh: reuters
ZLfb3cmi.jpgPhóng to
Người dân Ukraine biểu tình trước tòa nhà Bộ nội vụ ở Lutsk, tây bắc Ukraine Ảnh:Reuters
ogWWJ0Tn.jpgPhóng to
Người biểu tình đang hút thuốc sau khi đụng độ với cảnh sát ở Kiev Ảnh:Reuters
cwyJ6A1A.jpgPhóng to
Những người biểu tình nghỉ ngơi gần khu xảy ra đụng độ với cảnh sát ở Kiev Ảnh: Reuters

Tổng thống Yanukovych đã đề nghị đàm phán trực tiếp với phe đối lập sau khi có cuộc gặp với ba lãnh đạo đối của phe này tại khu xảy ra bạo động, trong đó có ông Vitali Klitschko.

"Các bên đã tuyên bố ngừng bắn và bắt đầu đàm phán nhằm kêt thúc việc đổ máu và ổn định tình hình trong nước vì lợi ích của người dân"- AFP dẫn lời ông Yanukovych tuyên bố.

AFP cho biết tổng thống Mỹ Barack Obama đã thận trọng đón nhận thông tin này từ chính phủ Ukraine. Một ngày trước đó ông Obama cảnh báo chính quyền của ông Yanukovych sẽ gánh chịu hậu quả nếu không dừng việc triển khai cảnh sát và quân đội trấn áp người biểu tình.

Quyết định dùng quân đội trấn áp người biểu tình của ông Yanukovych trong hai ngày qua đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ các nước phương Tây. Bộ ngoại giao Mỹ cho biết sẽ áp đặt lệnh cấm visa cho khoảng 20 quan chức Ukraine mà Washington cho rằng có dính líu hoặc ra lệnh trực tiếp trong cuộc đàn áp.

Áp lực càng đè nặng lên chính phủ của ông Yanukovych khi bộ trưởng ngoại giao Đức, Ba Lan và Pháp tổ chức cuộc đàm phán khẩn cấp với ông Yanukovich trong hôm nay, trước khi họ trở về Bỉ để đánh giá các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức trong chính quyền của ông Yanukovych. Đức và Ba Lan là hai quốc gia cứng rắn trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của EU.

Tình hình căng thẳng ở Ukraine buộc tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Đức Angela Merkel phải điện đàm với nhau nhằm tìm ra giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng vốn đang đe dọa sẽ gây ra những căng thẳng ngoại giao ở châu Âu.

Cùng lúc, Nga tuyên bố đã cử phó thủ tướng Dmitry Rogozin đến Kiev trong hôm nay 20-2 để thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên