22/04/2016 14:55 GMT+7

Bị Trung Quốc chỉ trích, ​Đài Loan bắt 18 nghi can lừa đảo 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Đài Loan ngày 21-4 cho biết họ vừa bắt lại nhóm 18 người Đài Loan sau khi Trung Quốc yêu cầu được xét xử những người này tại đại lục và chỉ trích Đài Bắc vì đã không buộc tội họ.

Những nghi can bị trục xuất về đến sân bay Taoyuan, Đài Loan - Ảnh: AFP

Lúc đó Bắc Kinh cho rằng nhóm người trên nên được xét xử tại Trung Quốc hơn là gởi trả về Đài Loan. Tuy nhiên sau các cuộc đàm phán, nhóm này được trả về Đài Loan.

AFP cho biết sự việc bắt đầu hồi tuần rồi khi Malaysia trục xuất 20 người Đài Loan liên quan đến vụ lừa đảo mà các nhà chức trách Bắc Kinh tuyên bố xảy ra tại Trung Quốc.

Tuy nhiên khi về đến Đài Bắc, các nhà chức trách Đài Loan đã trả tự do cho các nghi can vì cảnh sát cho rằng Malaysia đã không cung cấp đủ bằng chứng để bắt giữ họ.

Quyết định trên đã gây khó chịu cho Trung Quốc và truyền thông nước này nhanh chóng dán nhãn cho Đài Loan là "thiên đường lừa đảo".

Sau đó các nhà chức trách Đài Loan dường như lật lại quyết định khi tòa án quận tại thành phố trung tâm Taichung phát lệnh bắt giữ 18 nghi can và cấm họ rời khỏi Đài Loan.

"Sau khi kiểm tra những lời khai của nghi can với cảnh sát và chứng cứ mà chúng tôi thu thập được, chúng tôi nhận thấy rằng họ có liên quan mật thiết với các trường hợp lừa đảo" - một công tố viên cho biết.

Tuần trước Đài Bắc cũng phản đối Bắc Kinh khi cho rằng chính phủ nước này đã "thô lỗ và bạo lực" trong vụ trục xuất 45 công dân Đài Loan từ Kenya đến Trung Quốc cũng liên quan đến việc lừa đảo.

Đài Loan đã gởi một nhóm 10 quan chức chính phủ, cảnh sát và công tố viên đến Bắc Kinh hôm 20-4 trong một nỗ lực để đưa 45 công dân này về Đài Loan.

Tuy nhiên các quan chức Trung Quốc đã từ chối yêu cầu từ Đài Bắc dù cả hai bên trước đó đã đồng ý về một cuộc điều tra chung cho các trường hợp tại Kenya và Malaysia.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên