24/08/2013 07:26 GMT+7

Bạc Hi Lai gọi vợ là "kẻ điên"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Truyền thông Nhà nước Trung Quốc hôm qua chỉ trích Bạc Hi Lai là kẻ ngạo mạn, dối trá khi phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ.

Vụ án Bạc Hi Lai: Công khai cáo trạng trên mạngBạc Hi Lai phủ nhận cáo buộc nhận hối lộCốc Khai Lai chỉ chống lại chồng để bảo vệ con traiBạc Hi Lai nói về Cốc Khai Lai: “Bà ấy phát điên rồi”

EsCYrbKe.jpgPhóng to
Bà Cốc Khai Lai chống lại chồng trong đoạn băng ghi hình thực hiện hôm 10-8 - Ảnh: Reuters

Phiên xử hôm qua đã hoàn thành phần xét hỏi và tranh tụng đối với tội danh nhận hối lộ của ông Bạc Hi Lai và bắt đầu phần xét hỏi tội danh tham ô. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào hôm nay 24-8.

Phiên xử hôm qua xoay quanh số tiền 3,4 triệu USD mà tỉ phú Từ Minh, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Thực Đức, hỗ trợ bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua. Cáo buộc tham ô có liên quan đến việc ông Bạc nhận 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 818.000 USD) từ một công trình xây dựng “có vấn đề” ở thành phố Đại Liên.

Phủ nhận mọi việc

Theo các chứng cứ do phía công tố cung cấp, để đảm bảo việc mua biệt thự được tiến hành suôn sẻ, bà Cốc đã dựng lên một kịch bản hoàn hảo với mục đích che giấu việc phạm tội. Bà Cốc thành lập công ty bất động sản La Tố nhằm tiếp nhận tài sản của tỉ phú Từ Minh. Biệt thự nằm dưới danh nghĩa của nhiều công ty khác nhau, nhưng thực chất thuộc quyền sở hữu của bà Cốc Khai Lai.

Theo phía công tố, các đoạn băng ghi hình, thu âm lời khai của bà Cốc và đoạn đối chất với tỉ phú Từ Minh đã chứng minh Bạc Hi Lai biết chuyện bà Cốc nhận tiền của Từ Minh để mua biệt thự. Đổi lại, kể từ khi kết thân với gia đình ông Bạc, Từ Minh từ một người buôn bán tôm đã thu lợi hơn 1 tỉ USD và trở thành tỉ phú Trung Quốc.

“Tôi đã để Từ Minh bỏ tiền mua biệt thự ở Cannes (Pháp). Căn biệt thự này dành để đầu tư, sau này sẽ để lại cho Qua Qua cho thuê, kinh doanh nhằm giúp nó có thu nhập ổn định. Tôi còn nói với ba Qua Qua rằng hi vọng Qua Qua sau này học tốt, không phải chạy vạy vì kế sinh nhai, ảnh hưởng đến tương lai. Do vậy tôi đã để Từ Minh mua căn biệt thự này ở nước ngoài... Ba Qua Qua nghe xong cũng ủng hộ cách tính của tôi. Lúc nói những lời này, Từ Minh hình như cũng có mặt” - bà Cốc khai nhận.

Tỉ phú Từ Minh cũng thừa nhận ông Bạc Hi Lai biết chuyện căn biệt thự và yêu cầu ông Từ đừng tiết lộ. “Bạc Hi Lai còn nhấn mạnh rằng phải giữ kín việc trên, bất cứ lúc nào ông ta cũng sẽ nói không biết về căn biệt thự này. Lúc đó tôi đã nói với Bạc rằng: Tôi hiểu!”.

Tại tòa, ông Bạc Hi Lai cho biết lời khai của Cốc Khai Lai và tỉ phú Từ Minh đều là “ngụy tạo” và các chứng cứ tòa đưa ra chỉ có thể chứng minh rằng Cốc Khai Lai là người sở hữu biệt thự trên. “Vụ án này giống như một quả cầu lớn. Các chi tiết liên quan đến biệt thự này rất nhiều, nhưng những vấn đề có liên quan đến tôi chỉ hệt như một đường chỉ trên quả cầu đó. Đường chỉ đó chính là tình tiết tôi xem vài bức ảnh (về căn biệt thự) khi còn ở Thẩm Dương” - bị cáo biện hộ.

Ông Bạc cho biết đã có lần nghe bà Cốc và Từ Minh đề cập căn biệt thự khi ông về nhà và thấy vợ và tỉ phú Từ Minh đang xem ảnh. Tuy nhiên, ông Bạc khẳng định bản thân ông chỉ nghe qua, ông không biết quá trình mua căn nhà này và việc vận hành nó ra sao. “Lời khai của vợ tôi cũng không cho thấy tôi biết nhiều về căn biệt thự này, diện tích nó ra sao, giá bao nhiêu, tất cả chi tiết đều không có” - ông Bạc phát biểu trước tòa.

Bạc Hi Lai cũng phủ nhận tất cả lời khai trước đó về việc tham ô. Đồng thời ông Bạc cũng cho biết bản thân chưa bao giờ khai nhận đã tham ô.

Gọi vợ là “kẻ điên”

Trong phiên tòa, sau khi xem xong đoạn băng ghi hình lời khai của vợ, Bạc Hi Lai cho rằng vợ mình đã “phát điên”. “Bà Cốc Khai Lai thay đổi rồi, bà ấy phát điên rồi, thường xuyên nói dối. Trong điều kiện đầu óc bà ấy không được bình thường, những người xét hỏi lại gây áp lực lớn như vậy đối với bà ấy, khiến bà ấy khai ra tôi” - ông Bạc phát biểu trước tòa.

Ông Bạc cho biết việc bà Cốc tự so sánh mình với Kinh Kha (người ám sát bất thành Tần Thủy Hoàng hơn 2.000 năm về trước) khi nói về việc sát hại thương nhân người Anh Neil Heywood cho thấy thần kinh bà có vấn đề. Bà Cốc cho biết bà sát hại ông Heywood vì lo ngại ông này sẽ bắt cóc và sát hại Bạc Qua Qua.

Truyền thông Trung Quốc xem vụ tường thuật trực tiếp phiên tòa trên các mạng Weibo là một minh chứng cho sự công khai của chính quyền Trung Quốc. Nhật báo Trung Quốc gọi đây là “bước đột phá cho sự minh bạch hóa”. Hiện số người “theo dõi” trang Weibo của TAND trung cấp thành phố Tế Nam đã lên đến hơn 420.000 người.

KmRnjYkr.jpgPhóng to
Tin phiên tòa phát tại Thượng Hải tối 22-8 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, việc tường thuật trực tiếp phiên tòa xử ông Bạc Hi Lai chỉ mang tính nửa vời, vì thực tế các tài liệu được đăng tải trên Weibo đều là những tài liệu đã được chọn lọc. Khó lòng xác thực tính chân thực của văn bản. Chỉ có các phóng viên truyền thông nhà nước được quyền tiếp cận với phiên tòa. Cảnh sát mặc đồng phục và thường phục chốt chặn các con đường dẫn đến tòa án.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên