16/09/2011 15:31 GMT+7

Ba phi hành gia ISS về Trái đất an toàn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Trưa nay 16-9 (giờ VN), ba phi hành gia làm việc trên Trạm không gian quốc tế (ISS) đã trở về Trái đất an toàn trên một tàu con thoi của Nga, kết thúc sứ mệnh kéo dài năm tháng trên vũ trụ.

YkuYBVBQ.jpgPhóng to
Phi hành gia Ron Garan được chăm sóc sau khi hạ cánh - Ảnh: NASA TV

AP đưa tin phi hành gia Ron Garan của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và hai phi hành gia Andrei Borisenko, Alexander Samokutyayev của Nga đã đáp xuống mặt đất lúc 10g sáng giờ địa phương (11g trưa giờ VN), tại khu vực cách thành phố Zhezkazgan của Kazakhstan khoảng 150km về phía đông nam.

Các phi hành gia được cho biết là trong tình trạng khá tốt sau 164 ngày làm việc bận rộn trên ISS: đón hai tàu con thoi Endeavour và Atlantis (NASA) bay lên vũ trụ lần cuối; thực hiện một chuyến đi bộ ra ngoài không gian; trồng cà chua và lúa mì trên nhà kính của trạm; sửa chữa hệ thống tạo oxy; lắp đặt thiết bị đặc biệt lên ISS để giúp truyền tải thông tin khoa học về Trái đất thông qua kết nối laser…

Họ cũng trải qua một cuộc “phiêu lưu vũ trụ” hồi cuối tháng 6 khi phải lánh nạn bên trong hai con tàu Soyuz do một khối lượng lớn rác vũ trụ bay sát ISS có thể khiến trạm gặp nguy hiểm. Theo kế hoạch, họ sẽ về Trái đất vào ngày 8-9, tuy nhiên chuyến trở về đã bị hoãn sau khi một tên lửa Soyuz của Nga gặp sự cố và bị rơi sau khi phóng ngày 24-8.

Hãng tin RT (Nga) cho biết hiện vẫn còn ba phi hành gia Sergei Volkov (Nga), Michael Fossum (Mỹ) và Satoshi Furukawa (Nhật Bản) làm việc trên ISS và dự kiến về Trái đất ngày 22-11 tới.

Sau thời gian này, ISS có thể sẽ bị bỏ trống tạm thời do không có cách nào gửi thêm hàng tiếp tế và phi hành gia lên trạm trước khi nhà chức trách Nga tìm ra nguyên nhân sự cố.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên