08/09/2016 10:25 GMT+7

Audio 8-9: ​Tầm nhìn thế nào mà làm đường không tính mai sau?

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Bánh trung thu “dỏm” bày bán trên phố, hi vọng với lớp học 2 buổi/ngày, bệnh tiểu đường bùng phát, sớm đạt Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Bánh trung thu “dỏm” bày bán trên phố

Nhiều biện pháp phòng chống “quái xế” quậy trên quốc lộ 51; TPHCM xử phạt nhiều nhà thầu thi công bê bối; Chợ cóc lấn chiếm, vấy bẩn khu di tích lịch sử ở Hà Nội; Giá cá sấu ở mức thấp, người nuôi thua lỗ nặng; Thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát tại huyện Bát Xát, Lào Cai; Lãnh án tù vì thù dai, giết người;...

Trả lại “lẽ phải” cho BOT giao thông

Đến nay, đã có thể khẳng định BOT giao thông là chủ trương đúng để phát triển hạ tầng giao thông từ nguồn lực xã hội hóa thay vì chỉ trông vào ngân sách nhà nước. Giai đoạn 2010-2015, ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ đáp ứng được 28-30% nhu cầu nhưng hạ tầng giao thông vẫn có nhiều thay đổi là nhờ phương thức đầu tư BOT.

Ảnh minh họa

Giải pháp về môi trường: rất cấp bách

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị chỉ đạo về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường. Nhiều chuyên gia khẳng định việc triển khai các giải pháp cũng phải thực hiện cấp bách trước thực trạng môi trường bức bối hiện nay.

Các cơ sở sản xuất xả khói ra môi trường ở P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thị trường dược VN hút nhà đầu tư nước ngoài

Quy mô sản xuất ngành dược VN chiếm 77% về số lượng nhưng chỉ chiếm 35% về giá trị. Sản xuất dược trong nước vẫn chủ yếu tập trung vào nhóm thuốc cũ có giá trị thấp, công thức đơn giản. 

Đại diện Tập đoàn dược phẩm Sanofi và Vinapharm ký thỏa thuận hợp tác chiến lược tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt sáng 7-9 - Ảnh: Q.ĐỊNH

Hãng tàu phá sản, doanh nghiệp Việt lo mất hàng

Nhiều doanh nghiệp (DN) VN đứng ngồi không yên sau khi Hãng tàu Hàn Quốc Hanjin nộp đơn phá sản, vì hàng hóa của họ đang nằm trên những con tàu của hãng này.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó sau khi Hãng tàu Hanjin (Hàn Quốc) tuyên bố phá sản - Ảnh: D.PHAN

Phá băng nhóm chuyên tiêu thụ xe gian lớn nhất Tiền Giang

Ngày 7-9, Phòng cảnh sát hình sự (PC45) công an tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với công an thành phố Mỹ Tho bắt quả tang một băng nhóm khoảng 9 người để điều tra làm rõ về hành vi tiêu thụ xe gian và tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy.

Làm đường cho mai sau

Câu chuyện dở khóc dở cười về Bệnh viện Nhi Đồng mới của TP.HCM đang gặp bế tắc là không có đường đủ chuẩn dẫn tới bệnh viện, quả là một kinh nghiệm “đắng”...

Dòng xe cộ chen nhau trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM vào giờ cao điểm - Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Dòng xe cộ chen nhau trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM vào giờ cao điểm - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Trở lại bầu trời sau tai nạn

22 năm trước, trung úy phi công Trần Mạnh Cường 24 tuổi, bị tai nạn trong chuyến bay nhiệm vụ. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của anh có thể phải từ giã bầu trời. Nhưng, giờ đây anh là phó trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân tiêm kích 935!

Đại tá Trần Mạnh Cường trong một giờ lên lớp dạy các phi công trẻ - Ảnh: VĂN THÀNH

Kỳ 4: Tín phiếu cứu đói và hạt gạo miền Nam

“Năm 1945, để xoay được giấy phép vận chuyển gạo từ Nam ra Bắc thì không chỉ nỗ lực mà còn là kỳ tích. Chính tôi đã run tay vì cầm lá phiếu 1.000 tấn gạo Nam kỳ” - dù đã ở tuổi 92, ông Hoàng Tấn Anh, tức Hoàng Giáp (một cựu binh chiến trường Điện Biên Phủ), vẫn nhớ mãi những ngày giúp đỡ đồng bào bị nạn đói năm Ất Dậu...

Nhân dân miền Nam vận động cứu tế miền Bắc - Ảnh tư liệu của T.Đ.T.

Nếu được sửa cả học bạ...

Từ trước tới nay, học bạ để ghi kết quả học tập của học sinh. Chỉ vậy thôi. Thế nhưng học bạ của thông tư 30 lại dài dòng, khiến giáo viên phải viết những điều vô bổ mà mất bao công sức.

Với học bạ thông tư 30, mỗi năm học giáo viên phải viết 4 trang như thế này cho mỗi học sinh - Ảnh: NHư Hùng
Với học bạ thông tư 30, mỗi năm học giáo viên phải viết 4 trang như thế này cho mỗi học sinh - Ảnh: NHư Hùng

Hi vọng với lớp học 2 buổi/ngày

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, nhiều trường trung học trên địa bàn TP.HCM đang lên kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, với kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục. 

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM trong buổi dạy học theo dự án văn học. Đây là trường được phép dạy 2 buổi/ngày từ nhiều năm nay - Ảnh: Như Hùng

Nhiều biện pháp phòng chống “quái xế” quậy trên quốc lộ 51

Chiều ngày 6-9, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt PC67 Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã có những điều tra cơ bản, đồng thời sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng chống nạn đua xe trái phép trên tuyến đường này.

“Tiểu đường bùng phát, ngành y có chịu trách nhiệm?”

LTS: Câu hỏi trên do một cụ ông 79 tuổi đặt ra trong ý kiến gửi đến tòa soạn dưới đây. Thông qua Tuổi Trẻ, hai bác sĩ chuyên khoa đã trả lời câu hỏi này hầu bạn đọc.

Tăng cường tập thể dục, ăn uống hợp lý và giảm cân để bệnh đái tháo đường thoái lui. Trong ảnh: nhiều người đi bộ để rèn luyện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật - Ảnh: Duyên Phan

Pháp - Việt trò chuyện về vị trí của sách sử

Nhân dịp ngài tổng thống Pháp đến TP.HCM, một đoàn gồm các giáo sư, nhà văn và ông chủ tịch Trung tâm Sách quốc gia Pháp đã có cuộc gặp với Nhà xuất bản Trẻ và đại diện lãnh đạo Hội Xuất bản Việt Nam vào sáng 7-9.

Từ trái qua: Ông Lê Hoàng - phó chủ tịch Hội Xuất bản VN, GS Trịnh Xuân Thuận và GS Philippe Papin (Pháp) tham quan Đường sách TP.HCM sáng 7-9 - Ảnh: T.T.D.

Anh công an “tiếp sức đến trường” cho con phạm nhân

Cầm bộ hồ sơ xin học bổng Tiếp sức đến trường năm học 2016-2017 đến tìm tôi là một sĩ quan công an, thiếu tá Hồ Quyết Thắng, điều tra viên của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Trị. 

Rất lâu rồi hai mẹ con Ngọc Liên (giữa) mới có nụ cười như thế này khi thiếu tá Hồ Quyết Thắng báo tin cô sẽ nhận suất học bổng Tiếp sức đến trường năm nay - Ảnh: Lê Đức Dục

Mức án 8 năm tù cho con nghiện buôn ma túy

TAND tỉnh Đồng Tháp đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trương Hồng Diễm (27 tuổi, ngụ xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) mức án 8 năm tù về tội mua bán chất ma túy

“Việt Nam có tốc độ mở cửa mạnh mẽ nhất ASEAN”

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) Nicolas Du Pasquier đã nhận xét như vậy tại Diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt tổ chức tại TP.HCM sáng 7-9.

Tổng thống Pháp François Hollande dành nhiều thời gian để giới thiệu, làm cầu nối cho các doanh nghiệp Pháp với lãnh đạo TP.HCM sau khi tiệc chiêu đãi kết thúc - Ảnh: THUẬN THẮNG

Sớm đạt Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Ngày thứ hai của Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào (7-9) diễn ra với điểm nhấn là Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc. 

Lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chụp hình lưu niệm tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần 19 tại thủ đô Vientiane ngày 7-9 - Ảnh: Phoonsab Thevongsa

7 năm tù cho đối tượng hiếp dâm nữ sinh

Ngày 7/9, Tòa án nhân dân huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hiếp dâm đối với bị cáo Phạm Văn Kiên (21 tuổi), ở thôn Làng Giấy - Dốc Mốc 1, xã Ba Cung, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên