02/11/2016 10:28 GMT+7

Audio 2-11: ​Zika tăng nhanh ở TP.HCM

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Người dân lên nóc nhà tránh lũ, cháy quán karaoke ở Hà Nội, 13 người chết, Zika tăng nhanh ở TP.HCM, thỏa thuận kinh tế giữa Malaysia và Trung Quốc… là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Miền Trung tiếp tục phải chống chọi với đợt mưa lũ lớn

Cháy 4 nhà cao tầng trên phố Trần Thái Tông, Hà Nội; Công nhân gặp khó khăn vì doanh nghiệp chậm trả lương; Nghệ An khẩn trương dập dịch heo tai xanh; Nỗi lo triều cường uy hiếp bờ biển Bình Hải, Quảng Ngãi; Công an mời hai đối tượng đánh và bắt nữ sinh liếm chân lên điều tra; TIÊU ĐIỂM: Miền Trung tiếp tục phải chống chọi với đợt mưa lũ lớn…là những thông tin được cập nhật trong chương trình

Lũ và bài toán sinh kế lâu dài

Hai tuần qua, trong số hàng trăm đoàn cứu trợ từ cả nước về với Hà Tĩnh, Quảng Bình chia sẻ với đồng bào chút hơi ấm tình thương, chắc không ai nghĩ rằng những làng mạc tan hoang bởi hậu quả của trận lũ giữa tháng 10 lại tiếp tục gồng mình chống đỡ thêm một cơn lũ khác với độ ngập lụt và thiệt hại không thua kém trận lũ trước. 

Mưa vượt dự báo, Quảng Bình có nơi ngập gần 3 mét - Ảnh: ĐÌNH PHONG
Mưa vượt dự báo, Quảng Bình có nơi ngập gần 3 mét - Ảnh: ĐÌNH PHONG

TP.HCM muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - phó bí thư Thành ủy TP.HCM - nói như vậy tại phiên thảo luận của Quốc hội về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 chiều 1-11.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải thích thắc mắc của các địa phương về phần ngân sách điều tiết để lại - Ảnh: VIỆT DŨNG

Người dân lên nóc nhà tránh lũ

Chiều 1-11, sau gần hai giờ đồng hồ theo xuồng cứu hộ cứu nạn của Ban chỉ huy quân sự huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), chúng tôi mới tiếp cận được rốn lũ Phương Mỹ. Mưa trắng xóa trời, phía dưới nước lũ cuồn cuộn chảy xiết. Các ngả đường dẫn về xã Phương Mỹ đều bị cô lập hoàn toàn.

Một gia đình ở xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phải di dời lên nóc nhà khi nước lũ lên - Ảnh: DOÃN HÒA

Cháy quán karaoke ở Hà Nội, 13 người chết

“Nhiều người thiệt mạng quá, đau xót quá...”, nhiều người dân đã thốt lên nấc nghẹn khi chứng kiến lực lượng cứu hộ, cứu nạn lần lượt đưa những thi thể cháy đen ra ngoài từ quán karaoke trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cháy rụi.

Lúc 14g20, lực lượng chữa cháy tiếp cận mặt trước tòa nhà trong khi ngọn lửa lan ra các khu vực phía sau - Ảnh: QUANG THẾ

Xử phạt cơ sở kinh doanh phụ gia bún riêu không rõ nguồn gốc

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định vào ngày 01/11/2016 xử phạt 4 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh tại chợ Tam Hòa, P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa do bà Mai Thị Cúc làm chủ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Kỳ 1: Nhà máy nhiệt điện chạy “chui”

Bộ Công thương đã công bố hàng loạt nhà máy có nguy cơ ô nhiễm. Nhiều nhà máy chưa vào danh sách nhưng cũng khiến người dân điêu đứng. Cần giải pháp đồng bộ để hài hòa lợi ích kinh tế với đời sống người dân.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 chưa được cấp chứng nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng đã phát điện. Trong ảnh: tại bãi thải xỉ của Trung tâm điện lực Duyên Hải, Trà Vinh - Ảnh: V.TR.

Xã bán đất sai, 123 hộ dân bị ảnh hưởng

Từ năm 1988 - 1999, UBND xã Phước Nghĩa, H.Tuy Phước (Bình Định) bán đất cho 123 người dân bằng các hình thức khác nhau nhưng đều có sai sót như thu tiền sai quy định, cấp đất trái thẩm quyền, khiến người dân bị mất quyền lợi trong nhiều năm liền.

Ông Nguyễn Vinh Thạnh mua đất của xã Phước Nghĩa đã 20 năm chưa được cấp “sổ đỏ” - Ảnh: P.LỘC

Ban quản trị chung cư cắt điện có đúng luật?

Công ty chúng tôi thuê mặt bằng hợp pháp tại chung cư và thanh toán tiền điện, nước đầy đủ nhưng lại bị ban quản trị chung cư cắt điện, bất chấp đã có sự can thiệp của chính quyền.

Nhân viên Công ty Việt Nga kiểm tra phương tiện làm việc sau khi bị cắt điện - Ảnh: H.Khoa

Nữ sinh sáng tạo phanh giúp xe hơi an toàn 

Nguyễn Việt Trinh, học sinh lớp 11A3 Trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô, Đắk Nông, đã sáng chế mô hình “Phanh điện từ”, đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2016.   

Bạn Nguyễn Việt Trinh bên mô hình “Phanh điện từ” - Ảnh: NVCC

Kỳ 4: Công lý bìa cactông

Kể từ khi ông Rodrigo Duterte - một chính khách không thuộc đảng phái nào - trở thành tổng thống ở Philippines từ cuối tháng 6 năm nay, trung bình mỗi ngày có 36 nghi phạm ma túy tử vong. Họ bị giết hại dã man không qua xét xử. Đầu họ bị quấn băng keo và trên ngực gắn một miếng bìa cactông với dòng chữ: “Tôi là kẻ buôn ma túy bất hợp pháp”.

Người dân trợ giúp một người bán hàng rong thất thần khi thấy thi thể người bị bắn ở Manila hôm 18-10. Trên xe đậu gần thi thể có tấm biển ghi dòng chữ "Pusher ako, wag tularan" (có nghĩa “Tôi là người bán ma túy, đừng để giống tôi”) - Ảnh: Reuters

Xe tải đang leo dốc bỗng dưng bốc cháy

Một xe tải khi đang leo dốc trên Quốc lộ 1D, thuộc phượng Gềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã phát ra tiếng nổ lớn ở hộp cầu chì trong cabin, sau đó xe bốc cháy dữ dội.

Xử khéo để tránh tai nạn nghề nghiệp

Có người nói vui rằng vì nghề giáo “mô phạm” nên đụng chỗ “mô” cũng “phạm”. Hiện nay với nhà giáo, quyền thì rất ít nhưng nghĩa vụ, trách nhiệm rất nặng nề, không nhàn thân mà cũng chẳng nhàn tâm như nhiều người tưởng. 

Zika tăng nhanh ở TP.HCM

Nhiều người nghĩ rằng Zika có biểu hiện bệnh nhẹ, không nguy hiểm như sốt xuất huyết, nhưng thực tế Zika tiềm ẩn nguy hiểm về lâu dài.

Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong nhà, ngoài ngõ tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM - Ảnh: VĂN TIÊN

“Tôi luôn cảnh giới bản thân”

“Có rất nhiều người xuất sắc ở những ngành nghề khác trong xã hội cần được tôn vinh, hãy để danh hiệu ngợi ca các anh chị ấy”.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - Ảnh: NAM KHÁNH

Bị bắt quả tang khi đang mua bán chất ma túy

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã bắt quả tang Trần Đức Thanh, sinh năm 1966, ở thôn Đại Thành, xã Đức Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đang có hành vi bán ma túy cho 2 đối tượng nghiện trên địa bàn vào ngày 31/10/2016.

Nhiều tiền chưa chắc phim hay

Vừa đáp máy bay đến Hà Nội sáng 1-11, đạo diễn người Pháp Regis Wargnier - chủ tịch ban giám khảo phim dài của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 (HANIFF) - đã dành một khoảng thời gian để chuyện trò với Tuổi Trẻ.

Đạo diễn phim Đông Dương Régis Wargnier (bên phải) và nữ diễn viên Philippines Maria Izadora Calzado  trên thảm đỏ HANIFF 2016 tối 1-11 - Ảnh: nguyễn Khánh

Thua kiện vì sai sót trong thủ tục đấu giá tài sản

Một căn nhà được bán đấu giá, người trúng đấu giá đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, chủ quyền cũng đã được làm thủ tục sang nhượng, nhưng cuối cùng phải hủy kết quả vì quá trình thực hiện bán đấu giá có nhiều sai sót.

Thỏa thuận kinh tế lớn nhất giữa Malaysia và Trung Quốc

13 tỉ USD sẽ được Trung Quốc rót vào dự án xây dựng đường sắt kết nối các bang miền đông trên bán đảo Mã Lai. Nhà thầu Trung Quốc sẽ đảm nhiệm luôn việc xây dựng dự án tỉ đô này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và người đồng cấp Malaysia Najib Razak duyệt đội danh dự ngày 1-11 - Ảnh: Reuters

“Bỏ phiếu cho người ít tệ hơn”

“Chưa bao giờ nước Mỹ có hai ứng cử viên tổng thống bị nhiều người phàn nàn như lần này. Cả bà Hillary Clinton và ông Donald Trump không bị chê cái này thì cũng bị chê cái kia”.

GS Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: NVCC

Một phụ nữ nghi bị chém chết tại chòi canh tôm

Một phụ nữ được người dân phát hiện đã chết tại chòi tôm ở ấp Vĩnh Tây, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vào sáng nay ngày 1 tháng 11 năm 2016 với nhiều vết chém trên người. Nạn nhân được xác định là bà Trần Thị Liên, 60 tuổi là chủ ao tôm.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên