29/12/2012 14:30 GMT+7

Mỹ lên án Nga cấm dân Mỹ nhận con nuôi Nga

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính quyền Mỹ ngày 28-12 đã lên tiếng chỉ trích việc Nga thông qua đạo luật cấm người Mỹ nhận con nuôi từ Nga trong quyết định mà Washington cáo buộc Matxcơva “có động cơ chính trị”.

Nga điều tra vụ án giết luật sư tố cáo tham nhũng trong tù

mYh2jcoy.jpgPhóng to
Khoảng 60.000 trẻ em Nga đã được các công dân Mỹ nhận nuôi trong 20 năm qua - Ảnh: telegraph.co.uk

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật gây tranh cãi nói trên, có hiệu lực ngay lập tức, vào ngày 28-12. Đây là động thái trả đũa qua lại mới nhất giữa Nga và Mỹ liên quan tới vụ luật sư người Nga Sergei Magnitsky.

Magnitsky chết trong nhà tù ở Nga năm 2009 sau khi bị chính các quan chức mà ông đang điều tra một vụ gian lận 230 triệu USD bắt giữ. Tại Mỹ dấy lên làn sóng yêu cầu chính quyền cấm các quan chức Nga liên quan tới vụ này đi vào nước Mỹ hay sở hữu các tài khoản ngân hàng ở đây.

Trong một thông báo ngày 28-12, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích việc ông Putin ký đạo luật. “Quyết định có động cơ chính trị sẽ làm giảm khả năng xin nhận nuôi các trẻ em hiện cần chăm sóc đặc biệt”, thông báo nói. Thông báo cho biết hơn 60.000 trẻ em Nga đã được người Mỹ nhận nuôi trong 20 năm qua. “Hầu hết các em hiện sống tốt nhờ vào tình yêu và sự chăm sóc của cha mẹ”.

Về những trường hợp công dân Mỹ đang trong quá trình làm thủ tục xin con nuôi người Nga khi lệnh cấm được ban bố, Mỹ nói họ “quan ngại về những tuyên bố rằng các vụ xin con nuôi đang diễn ra có thể phải ngưng lại, và hi vọng chính quyền Nga cho phép những trẻ đã gặp và có liên hệ với cha mẹ tương lai được hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để các em có thể về với gia đình mới”.

3pgfAFMm.jpgPhóng to
Luật sư Sergei Magnitsky - Ảnh: thelondoneveningpost.com

Phía Nga đưa ra lập luận ủng hộ lệnh cấm bằng việc nêu ra các trường hợp con nuôi người Nga bị ngược đãi ở Mỹ, bao gồm 19 trẻ đã thiệt mạng. Đạo luật ông Putin ký ngày 28-12 được đặt theo tên Dima Yakovlev, một bé trai 21 tháng tuổi thiệt mạng vì bị bỏ trong một chiếc xe ngột ngạt đóng kín cửa tại Virginia. Người cha nuôi của em sau đó được tha bổng, gây ra những chỉ trích dữ dội từ truyền thông Nga.

Ông Putin cũng nói luật mới thể hiện lòng yêu nước và nước Nga phải quan tâm tới các công dân của mình. Để giảm bớt tranh cãi, ông Putin đồng thời ký một sắc lệnh yêu cầu cải thiện các trung tâm chăm sóc trẻ sơ sinh ở Nga.

Đáp lại động thái từ Matxcơva, Washington cảnh báo vụ việc có nguy cơ đi ra khỏi vấn đề con nuôi. “Sẽ khó khăn hơn cho các tổ chức phi chính phủ của Nga và Mỹ cùng hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm bảo vệ nhân quyền, chính phủ mở và minh bạch trong bầu cử. Mỹ tiếp tục duy trì những cam kết phát triển xã hội dân sự và các quy trình dân chủ trên toàn thế giới, bao gồm nước Nga”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết.

Tại Nga, tòa án cũng đã phóng thích nhân vật duy nhất bị truy tố vì liên quan tới cái chết của luật sư Magnitsky vào ngày 28-12.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên