13/05/2012 17:32 GMT+7

Nhật - Trung - Hàn: không chấp nhận Triều Tiên thử hạt nhân

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc ngày 13-5 tại hội nghị thượng đỉnh đã ra tuyên bố cảnh báo CHDCND Triều Tiên họ không chấp nhận các cuộc thử nghiệm hạt nhân tiếp theo.

“Ba nước chúng tôi đã đồng ý sẽ không chấp nhận các vụ thử hạt nhân hoặc các hành động khiêu khích từ phía CHDCND Triều Tiên”, ông Lee Myung Bak nói với các phóng viên sau cuộc gặp kéo dài 90 phút.

3 nước bắt đầu các cuộc thương lượng thành lập một khu vực mậu dịch tự do giúp phát triển kinh tế và đưa khu vực vượt qua khủng hoảng.

MLwlZXjM.jpgPhóng to
Từ trái sang: các ông Ôn Gia Bảo, Lee Myung Bak và Yoshihiko Noda tại hội nghị - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận mậu dịch tự do trở thành một nghị trình quan trọng của ba nền kinh tế lớn tại Đông Bắc Á trong thập kỷ vừa qua, bắt đầu với một thỏa thuận ba bên vào cuối năm 2002 tiến hành nghiên cứu tiền khả thi với các vấn đề liên quan.

“Ba nước đã đồng ý bắt đầu thương lượng về một khu vực mậu dịch tự do Hàn Quốc - Nhật Bản - Trung Quốc trong năm nay”, Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, sau các cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ở Bắc Kinh.

Nếu kết hợp lại, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Liên minh châu Âu nếu đánh giá dựa trên ngang giá sức mua. Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần này là hội nghị thứ năm giữa ba nước.

Với Nhật Bản, các thỏa thuận mậu dịch tự do với Trung Quốc và Hàn Quốc nằm trong kế hoạch ưu tiên về một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn Đối tác liên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng, nhưng không bao gồm Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ thúc đẩy cùng lúc TPP và khu vực mậu dịch tự do ba bên. Các nỗ lực này sẽ hỗ trợ cho nhau”, ông Noda nói.

Đều là những nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu, hiệp định tự do thương mại có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho ba nước trong bối cảnh các thị trường chính châu Âu và Bắc Mỹ đang suy giảm.

“Khi kinh tế ở trong khủng hoảng, yêu cầu về khu vực mậu dịch tự do càng lớn. Đây là quan điểm của tôi - Tổng thống Lee Myung Bak nói - Trong giai đoạn khủng hoảng, nếu các nước vì sự tồn tại của bản thân tiến hành các chính sách bảo hộ thì sự phục hồi kinh tế sẽ mất nhiều thời gian”.

Cũng trong cuộc gặp ngày 13-5, ba nước đã ký một thỏa thuận về đầu tư được nhất trí trước đó trong năm 2012 sau 13 vòng đàm phán kéo dài suốt năm năm. Thương mại giữa ba nước đã tăng lên mức 690 tỉ USD vào năm 2011 và Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên