22/04/2010 18:47 GMT+7

40 năm Ngày trái đất

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 22-4, nhiều hoạt động diễn ra trên toàn thế giới để kỷ niệm 40 năm lần đầu tiên nhân loại tổ chức Ngày trái đất.

Km2P32vS.jpgPhóng to

Các nhà hoạt động xã hội tham dự Diễn đàn nhân dân thế giới về biến đổi khí hậu nhân Ngày trái đất tại Cochabamba (Bolivia) - Ảnh: Reuters

Theo Politico.com, sự kiện Ngày trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 22-4-1970 do thượng nghị sĩ Mỹ Gaylor Nelson đề xuất. Đầu tiên, đó chỉ là một chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người trẻ về môi trường. Từ đó đến nay, đều đặn hằng năm Ngày trái đất được tổ chức với quy mô ngày càng lớn.

Ngày trái đất năm 2007 là một trong những sự kiện lớn nhất, đã thu hút hàng tỉ người tham gia các hoạt động khác nhau ở hàng ngàn thành phố, từ Kiev (Ukraine) đến Carcas (Venezuela), từ Manila (Philippines) đến Madrid (Tây Ban Nha), từ London (Anh) đến New York (Mỹ).

Tin/bài "Ngày trái đất"

Ngày trái đất và “thế hệ xanh”Ngày trái đất - ngày sám hối - Kỳ 2: Hiện tại được 1, tương...Ngày trái đất - ngày sám hối - Kỳ cuối: Thay đổi tận gốcNgày trái đất - ngày sám hốiNgày trái đất làm gì?

Năm nay, Saudi Arabia dự kiến sẽ kỷ niệm 40 năm Ngày trái đất bằng một hội thảo với sự tham dự của nhiều nhân vật nổi tiếng bàn về việc bảo tồn cây đước và các nguồn tài nguyên ven biển ở vùng Vịnh tại tỉnh miền đông, biển Đỏ và khu vực miền tây nước này. Philippines sẽ tổ chức Ngày trái đất lần thứ 40 trùng với Ngày trái đất lần thứ 10 của riêng Philippines.

Tại thành phố New Haven, bang Connecticut, Mỹ sẽ diễn ra một hoạt động cắm trại của các gia đình trong các ngày 22 và 23-4, nơi các em nhỏ sẽ được học nhiều cách khác nhau để chung tay bảo vệ môi trường.

Nhiều sự kiện tương tự tổ chức trên toàn nước Mỹ, ở Miami, Denver, New Orleans và các thành phố khác. Theo Independent, những nhà tổ chức Ngày trái đất 2010 hi vọng thu hút khoảng 1,5 tỉ người tham dự trong năm nay. Hiện có khoảng 19.000 tổ chức từ 190 quốc gia đăng ký tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày trái đất.

Biến đổi khí hậu và những cam kết pháp lý về bảo vệ môi trường là chủ đề nóng bỏng trên toàn cầu trong năm 2010. Đó cũng sẽ là tâm điểm trong các cuộc tuần hành hưởng ứng Ngày trái đất kêu gọi các nhà lãnh đạo có trách nhiệm hơn tổ chức tại thủ đô Washington, Mỹ.

Đạo diễn phim Avatar James Cameron sẽ phát biểu trong cuộc tuần hành này. Nhiều sự kiện khác được lên chương trình ở Barcelona, Morocco, Buenos Aires, Thượng Hải, Ethiopia, Bulgaria, Tokyo và nhiều thành phố, quốc gia khác. Có thể tham khảo danh sách các sự kiện tại trang web chính thức của Ngày trái đất.

Một trong những chiến dịch lớn nhất sẽ là kế hoạch Tỉ hành động vì màu xanh, do Mạng lưới Ngày trái đất tổ chức. Những người tham dự kế hoạch này sẽ đưa ra cam kết cá nhân về "hành động vì màu xanh" trên một trang web nhắn tin theo kiểu Twitter (hiện trang này đã có hơn 31 triệu tin nhắn đăng tải). Ngày đối thoại toàn cầu cũng được tổ chức trong năm nay. Trong cuộc đối thoại, thị trưởng của những thành phố lớn sẽ tham gia thảo luận về đầu tư cho môi trường và phát triển kinh tế.

Chiến dịch Các vận động viên vì Trái đất sẽ khuyến khích những vận động viên Olympic và những người chơi thể thao nghĩ ra sáng kiến và làm gương chống biến đổi khí hậu. Chiến dịch Các nghệ sĩ vì Trái đất sẽ nhận được sự tham gia của nhiều học viện nghệ thuật và nghệ sĩ trên toàn thế giới.

Ngày trái đất, những cột mốc

Ngày trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 22-4-1970 ở Mỹ với sự tham gia của 20 triệu người, bao gồm sinh viên từ 2.000 trường đại học. Nó xuất phát từ một ý tưởng trong bài phát biểu của thượng nghị sĩ Gaylor Nelson tháng 9-1969.

Năm nay các nhà tổ chức hi vọng thu hút được 1,5 tỉ người tham gia và thực hiện được 31 tỉ "hành đồng vì màu xanh" do 19.000 tổ chức ở 190 quốc gia thực hiện.

Tháng 12-1970, Quốc hội Mỹ chuẩn y việc thành lập một cơ quan liên bang mới phụ trách vấn đề môi trường, Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ. Dựa trên thành công của sự kiện năm 1970, Nelson vận động thông qua Luật giáo dục môi trường quốc gia ở Mỹ vào năm 1972.

Ủy ban tư vấn toàn cầu hiện bao gồm 58 thành viên là những nhân vật nổi tiếng quan tâm đến môi trường trên toàn cầu, bao gồm Carrie Lee Dobson - vợ của thượng nghị sĩ Nelson, Al Gore - cựu phó tổng thống Mỹ, công chúa Lalla Hasnaa Alaoui của Morocco, tỉ phú Anh Sir Richard Branson, diễn viên điện ảnh Leornardo DiCaprio, Ted Turner - người sáng lập kênh truyền hình CNN, ca sĩ Barbara Streisand, đạo diễn điện ảnh Martin Scorsese và nhiều người khác.

Năm nay, Ngày trái đất được kỷ niệm cùng với Diễn đàn nhân dân thế giới về biến đổi khí hậu ở Cochabamba, Bolivia và năm nay cũng là Năm quốc tế vì đa dạng sinh học.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên