10/04/2014 04:15 GMT+7

Có phải là "giáo dục"?

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Đã trở thành thói quen và người ta cũng đã quen với cách dùng từ “tuyên truyền, giáo dục” hay “công tác giáo dục” của Đoàn.

Cán bộ Đoàn phải đi đầuĐầu tư có chiều sâu các hoạt động giáo dục của ĐoànNâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn

Quen đến nỗi hễ đụng những vấn đề liên quan đến xác định lý tưởng, xây dựng đạo đức, lối sống... cho người trẻ, nhiều người không ngần ngại dùng ngay từ “giáo dục”. Cách dùng từ tưởng đã trở thành quen thuộc như thế liệu ổn chưa?

Có không ít cựu cán bộ Đoàn bảo rằng đến lúc phải xem lại cách sử dụng từ “giáo dục” trong công tác thanh niên. Bởi ai cũng dễ dàng nhận ra sự phát triển của phong trào thanh niên, trình độ của giới trẻ ngày hôm nay đã khác rất nhiều so với năm, bảy năm trở lại đây chứ chưa nói đến chục năm về trước. Các bạn trẻ hôm nay có nhiều cơ hội để tiếp cận với mọi ngóc ngách, các luồng thông tin của xã hội và cũng rất chủ động để lựa chọn điều mình cần.

Khi việc sử dụng các trang mạng xã hội trở nên phổ biến và dễ dàng, đã từng có nhận định rằng “Đoàn đã làm được việc nắm bắt, dự báo và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên thông qua mạng xã hội, như Facebook”. Liệu có quá tự tin với nhận định này? Ấy là chưa kể có thực tế rằng không phải bất kỳ cán bộ, người làm công tác thanh niên nào cũng đủ am tường, hiểu biết để có khả năng “trò chuyện tay đôi” với các đối tượng trẻ mà họ tiếp xúc, cư dân thế giới mạng. Vậy bảo rằng “giáo dục” thanh niên liệu có là quá đà!

Xét ở góc độ làm bạn, đồng hành với thanh niên trong việc học, việc làm mà tổ chức Đoàn đã và đang hướng đến thì lại càng không thể dùng từ giáo dục. Có chăng chỉ có thể và nên là “hỗ trợ thanh niên”. Vì có là “người bạn lớn của thanh niên” thì Đoàn cũng không thể và khó lòng cho phép mình “ngồi chiếu trên” để nhìn xuống và nhận lãnh sứ mệnh giáo dục chính đối tượng trẻ mà mình đang tiếp cận. Chưa kể có người bạn nào lại đi nói với bạn bè mình rằng mình thấy cần thiết và sẽ làm “công tác giáo dục” bạn mình trong chuyện này, chuyện kia chăng? Như vậy có là trịch thượng quá không?

Sẽ nhẹ nhàng hơn nếu đấy là lời góp ý, tư vấn hay hỗ trợ để cùng tìm hiểu về một vấn đề nào đó có chung sự quan tâm. Vậy nên, với hoạt động và tổ chức Đoàn cũng thế, trong tiến trình và mong muốn được trở thành người bạn đồng hành đúng nghĩa, gần gũi và thân thiết với người trẻ, có lẽ không điều gì khác ngoài sự chia sẻ chân thành và ở cùng một xuất phát điểm.

Nếu làm được việc “đi trước” để dẫn dắt, hướng dẫn giới trẻ như mục tiêu tổ chức Đoàn vẫn đặt ra sẽ là điều quá tuyệt vời. Nhưng xem ra việc ấy vẫn còn là quá trình dài và có rất nhiều điều mà Đoàn cần phải thay đổi, từ đội ngũ cán bộ đến nội dung hoạt động, phương thức tiếp cận thanh niên.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kẻ ăn ốc, người đổ vỏQuy luật vì những sớm maiLoại trừ lối sống thực dụngKhóc với “tình yêu thiên nhiên của bà nội”Người già, người khiếm thị và chuyến xe đêm

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên