14/03/2014 02:26 GMT+7

Đừng để bất ngờ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Bộ GD-ĐT đã phải lùi thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự thi đại học thêm một tuần. Lý do dễ hiểu khi những quy định cụ thể cho một kỳ thi cấp quốc gia lần lữa mãi mới được công bố.

Nhiều điểm mới ở kỳ thi tuyển sinh 2014Quan tâm tuyển sinh riêngBăn khoăn tuyển sinh riêng

Những người có trách nhiệm lý giải đằng nào thì kỳ thi cũng phải đợi đến tháng 7 mới diễn ra và đằng nào thí sinh cũng phải có trong tay “Những điều cần biết...” mới có thể chắc chắn ghi danh đăng ký.

Thế nhưng, những gia đình có con em sắp sửa thi đại học thì không sao giấu nổi lo lắng, hoang mang. Đâu là những thay đổi cụ thể cho việc đăng ký hồ sơ? Trường nào được tuyển sinh riêng, trường nào dù có đề án vẫn phải “thi chung”...?

Khi quy chế chưa chính thức ban hành, nghĩa là chưa có văn bản pháp quy quy định điều kiện một đề án tuyển sinh riêng phù hợp. Điều đó cũng có nghĩa các trường gửi đề án, bộ xem xét, rồi bộ công bố cũng chỉ là quy trình “truyền miệng” mà không có giá trị pháp lý. Chưa kể các lượt dự thảo, rồi cả đại diện của bộ trong nhiều cuộc họp đều tuyên bố: chậm nhất sau 30 ngày trường gửi đề án, bộ sẽ phải có câu trả lời cuối cùng bằng văn bản. Nhưng những đề án tuyển sinh sớm nhất đã được gửi lên bộ từ tháng 1, nay đã sang tháng 3, quá hạn 30 ngày, bộ trả lời thế nào? Hay trường thì phải nhất mực tuân thủ theo những thông báo miệng, riêng bộ lại có toàn quyền thay đổi những phán quyết còn “chưa thành văn”?

Chủ trương cho phép tuyển sinh riêng đã có từ 2-3 năm trước, đến nay mới chính thức thực hiện mà vẫn lộ ra đủ thứ cập rập. Huống hồ với quyết định bất ngờ bỏ điểm sàn vừa công bố tức thời, liệu bộ có kịp trở tay để không rơi vào bối rối? Dù đã chủ động tổ chức hội nghị tuyển sinh từ tháng 12-2013 thay cho lịch tổ chức thường niên vào tháng 1, tháng 2 năm sau thì rốt cuộc bộ vẫn không “chốt” sớm được quy định, chính bởi sự phức tạp đặt ra trong “kịch bản” đổi mới thi cử.

Còn nhớ, tại hội nghị triển khai nghị quyết về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trước khí thế coi đổi mới thi cử sẽ mở màn cho “trận đánh lớn” của Bộ GD-ĐT, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã cảnh báo: Đừng để cảnh học sinh bây giờ còn mấy tháng nữa thi mà vẫn hồi hộp chưa biết năm nay thi môn gì, thi như thế nào. “Trận đánh lớn” của ngành giáo dục sẽ triển khai ra sao khi mọi chuyện cứ như mớ bòng bong trước hai kỳ thi mang tầm quốc gia: tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ - khâu đột phá trong đổi mới giáo dục - đã cận kề? Có chuyên gia ví von hình như bộ đang áp dụng nguyên tắc bí mật để bảo đảm cho “trận đánh lớn” thành công. Tất nhiên, đó chỉ là cách nói hài hước vì không ai lại muốn cả phụ huynh và học sinh sẽ bị “tập kích” bất ngờ. Đáng lo và đáng sợ hơn là có thể chính Bộ GD-ĐT cũng đang rối bời chưa rõ bước đi tiếp theo là gì.

Sự cập rập, chậm trễ trong ban hành quy định cụ thể cho hai kỳ thi lớn - vốn được xem là bản lề cho những đổi mới của thi cử sau này - nói lên điều gì nếu không phải là sự thiếu hụt một tầm nhìn, là cái yếu ở tầm chiến lược? Khi chưa có lịch trình dài hơi để thực hiện, khi chính “tư lệnh” và các “tướng lĩnh” còn chưa hình dung hết những bước đi cụ thể và khó khăn phía trước, “trận đánh lớn” của ngành giáo dục sẽ ra sao?

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên