08/07/2014 09:23 GMT+7

Bình Nhưỡng muốn hạ nhiệt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 7-7, CHDCND Triều Tiên khẳng định đã đến thời điểm kết thúc “những đối đầu và thái độ thù địch thiếu thận trọng”, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung với Mỹ, một tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang giảm nhiệt căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng không phải lặp lại những “yêu cầu vô lý” như vậy vì đây là các cuộc tập trận chung hằng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc, không gây ảnh hưởng đến quốc gia nào.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra lời kêu gọi trên trong lúc lãnh đạo Kim Jong Un đang đi thị sát các cuộc tập trận bắn đạn thật ở hòn đảo nằm gần đường biên giới tranh chấp trên biển với Hàn Quốc. Tuần trước, quân đội Triều Tiên cũng đã đưa ra lời kêu gọi ngừng mọi hoạt động quân sự thù địch trên bán đảo Triều Tiên nhưng bị Hàn Quốc bác bỏ, bởi Seoul cho rằng Bình Nhưỡng “chỉ nói chứ không làm”.

Cùng ngày, để thể hiện thiện chí “hòa bình”, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cử đội cổ vũ đi cùng với 150 vận động viên đến Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 ở Incheon, Hàn Quốc. “Chúng tôi quyết định cử đội cổ vũ cùng với vận động viên đến tham dự Asiad 17 nhằm cải thiện mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như tạo ra không khí tái hòa giải dân tộc” - KCNA viết.

Giới chuyên gia quốc tế bình luận động thái muốn giảm nhiệt căng thẳng này của Bình Nhưỡng là nhằm thu hút thêm đầu tư từ nước ngoài.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên