18/01/2017 23:18 GMT+7

65% dân Mỹ đánh giá nhiệm kỳ Obama thành công

DUY LINH
DUY LINH

TTO - 65% người Mỹ được khảo sát nhận định nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama là thành công, 25% người tham gia khảo sát còn cho rằng ông là một trong những tổng thống vĩ đại của nước Mỹ.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama khá được lòng dân trong cuộc khảo sát của CNN - Ảnh: Reuters

Đó là kết quả cuộc khảo sát ngẫu nhiên trên 1.000 người trưởng thành được đài CNN tiến hành từ 12 đến 15-1 vừa qua.

Tỷ lệ ủng hộ cuối nhiệm kỳ của ông Obama ở mức 60%, cao nhất trong kể từ khi ông bước vào Nhà Trắng năm 2009. Con số này chỉ thấp hơn sự ủng hộ dành cho cựu tổng thống Bill Clinton (66%) vào tháng 1-2001 và cố tổng thống Ronald Reagan (64%) tháng 1-1989.

Trong số những người được hỏi, có 25% cho rằng ông Obama là một trong những tổng thống vĩ đại của nước Mỹ. Tuy nhiên, cũng có gần 23% người cho rằng ông Obama là một tổng thống tệ hại, con số này vẫn còn thấp hơn mức 46% của cựu tổng thống George W. Bush khi ông chuẩn bị rời Nhà Trắng năm 2009.

Trong nội bộ đảng Dân chủ, ông Obama giành được sự tín nhiệm của hơn 95% đảng viên, trong đó có 54% người cho rằng ông là một tổng thống vĩ đại. Cũng con số 54% đó nhưng bên đảng Cộng hòa lại là số người đánh giá thấp nhiệm kỳ của ông.

Nhìn lại 4 năm vừa qua và tổng cộng 8 năm trong hai nhiệm kỳ liên tiếp, người Mỹ đánh giá tích cực ông Obama trong việc giải quyết nhiều vấn đề mà rất nhiều trong số đó là những cam kết được ông đưa ra trong thời gian tranh cử như kinh tế, quan hệ đối ngoại và quan hệ chủng tộc.

Hai trong số những vấn đề khiến dân Mỹ cảm thấy không hài lòng trong nhiệm kỳ của Obama là cách ông giải quyết chính sách tự do sở hữu súng và cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nhìn nhận về 4 năm sắp tới dưới thời chính quyền Donald Trump, những người khảo sát đã cho thấy sự chia rẽ khi 47% cho rằng sẽ tốt hơn trong khi 48% nghĩ rằng sẽ tệ hơn.

Tuy nhiên, có điểm chung đó là niềm tin vào việc làm và tăng trưởng kinh tế khi có gần 62% người tin rằng kinh tế Mỹ sẽ khởi sắc trong vòng 1 năm tới và chỉ có 11% cho rằng nó sẽ tồi tệ trong năm đầu tiên của ông Trump.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên