Chiều 2-11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với Quốc hội.
2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần
Bộ trưởng Dung nêu rõ dự thảo luật cụ thể hóa quy định 11 nội dung lớn.
Trong đó, bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng. Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.
Giảm điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.
Sửa đổi quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Sửa đổi căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Về quy định hưởng bảo hiểm xã hội một lần, dự thảo luật đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án 1 quy định việc hưởng một lần đối với hai nhóm người lao động khác nhau.
Nhóm 1, đối với người lao động đã tham gia trước khi luật sửa đổi có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng có nhu cầu thì được nhận một lần.
Nhóm 2, đối với người lao động bắt đầu tham gia từ ngày luật sửa đổi có hiệu lực trở đi (dự kiến 1-7-2025) thì không được nhận một lần.
Chỉ giải quyết hưởng một lần trong các trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.
Phương án 2, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia tự nguyện và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
Thời gian đóng còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
Đây là vấn đề lớn, hết sức nhạy cảm, phức tạp nên theo ông Dung, Chính phủ báo cáo xin ý kiến Quốc hội đối với 2 phương án nêu trên.
Nhiều ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần
Thẩm tra 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết có nhiều ý kiến khác nhau.
Trong đó, loại ý kiến thứ nhất cho rằng nên lựa chọn phương án 1 vì dự luật đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động khi bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận một lần.
Loại ý kiến thứ hai cho rằng nên lựa chọn phương án 2 vì giúp người lao động có thêm chi phí để giải quyết những khó khăn trước mắt, nhưng đồng thời cũng vẫn còn những yếu tố động lực để giữ người lao động ở lại hệ thống lâu hơn...
Loại ý kiến thứ ba, theo bà Thúy Anh là chưa đồng ý với cả hai phương án Chính phủ trình. Đồng thời, đề nghị không nên thiết kế thành hai phương án để lựa chọn một phương án, mà chỉ nên có một phương án nhưng thiết kế thành nhiều phương thức khác nhau (có các quy phạm tương ứng) để người lao động lựa chọn.
Bà Thúy Anh nêu rõ Ủy ban Xã hội thấy rằng mỗi phương án Chính phủ đưa ra đều có ưu điểm, nhược điểm nhất định.
Tuy nhiên, Chính phủ chưa thể hiện rõ quan điểm về phương án lựa chọn. Hơn nữa, khi chưa đủ tuổi nghỉ hưu mà lấy bảo hiểm xã hội một lần (tức là đang trẻ, còn sức khỏe làm việc, tạo thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình mà lại lấy của tuổi già để chi tiêu) dù với lý do gì, đều trái với mục đích, tính chất của chế độ bảo hiểm hưu trí.
Do đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, có ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và vấn đề an sinh xã hội lâu dài, tác động nhất định đến tâm lý xã hội, người lao động nên ủy ban đã đưa ra một số đề nghị với Chính phủ.
Trong đó tiếp tục tham vấn, lấy ý kiến công chúng, đối tượng chịu tác động trực tiếp vấn đề này.
Tiếp tục rà soát, đề xuất rõ hơn chính sách về bảo hiểm xã hội một lần, đồng thời cần có quy phạm tương ứng cho từng phương án để làm căn cứ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến..
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận