24/08/2014 09:00 GMT+7

​Trung Quốc chỉ trích Mỹ do thám gây nguy hiểm trên không

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-8, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng máy bay chiến đấu Trung Quốc tiếp cận quá sát máy bay tuần tra Mỹ và đổ lỗi cho Washington gây nguy hiểm trên không.

Chiếc máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc tiếp cận máy bay do thám Mỹ - Ảnh: Reuters
Chiếc máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc tiếp cận máy bay do thám Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm 22-8 Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã ba lần tiến sát tới chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ trên vùng biển quốc tế cách đảo Hải Nam 220 km. Khoảng cách giữa hai máy bay chỉ là 9 m.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby mô tả chiếc máy bay của Bắc Kinh cố tình khoe vũ khí để đe dọa. Ông Kirby khẳng định đây là một vụ ngăn chặn trên không cực kỳ nguy hiểm.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố cáo buộc của Mỹ “hoàn toàn không có cơ sở”. Phía Bắc Kinh khẳng định máy bay chiến đấu nước này chỉ kiểm tra chiếc P-8 Poseidon từ khoảng cách an toàn.

“Chính Mỹ và chiến dịch do thám quy mô lớn nhắm vào Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho an ninh hàng không và hàng hải” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc. Hồi tháng 4-2001, một máy bay chiến đấu Trung Quốc từng va chạm với một máy bay do thám EP-3 của MỸ ở gần đảo Hải Nam.

Khi đó, phi công Trung Quốc thiệt mạng còn máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh xuống đảo Hải Nam. Chính quyền Trung Quốc bắt giữ 24 thành viên phi hành đoàn Mỹ trong hơn một tuần. Sau đó Bắc Kinh và Washington đạt một thỏa thuận thả người.

Trong thời gian qua, Nhật cũng thường xuyên chỉ trích Trung Quốc vì những hành vi tiếp cận nguy hiểm của máy bay chiến đấu nước này trên bầu trời biển Hoa Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên