01/09/2014 09:23 GMT+7

​Nhà nước Hồi giáo có vũ khí hủy diệt hàng loạt?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Chiếc máy tính xách tay (laptop) của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria hé lộ nhóm này muốn dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt để tấn công phương Tây.

Phiến quân IS ở Syria - Ảnh: Japan Times
Phiến quân IS ở Syria - Ảnh: Japan Times

Theo tạp chí Foreign Policy, một nhóm quân nổi dậy “ôn hòa” ở miền bắc Syria tấn công một tòa nhà do quân IS kiểm soát tại một ngôi làng ở tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1. Họ phát hiện chiếc laptop của một tay phiến quân có tên Muhammed S Abu Ali, thành viên IS ở miền bắc Syria.

Muhammed S Abu Ali từng học hóa học và vật lý tại hai trường đại học ở Tunisia. Cuối tháng 8, hai phóng viên Foreign Policy đã tiếp cận được với chiếc laptop và phát hiện nó chứa tổng cộng 35.347 tập tài liệu, nặng 146 gigabyte, bằng tiếng Anh, Pháp và Ả Rập.

Họ gọi đó là “chiếc laptop của ngày tận thế” sau khi nghiên cứu nội dung của các tập tài liệu và phát hiện IS quyết tâm tìm kiếm và sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên bình luận các tập tài liệu trong chiếc “laptop của ngày tận thế” đã cung cấp những thông tin rõ ràng, cụ thể về tham vọng chinh phục của IS.

 Nó cũng cho thấy IS không chỉ có các tay súng hung bạo và tàn nhẫn, mà còn sở hữu những nhân vật có học thức và chuyên nghiệp, đủ sức để xây dựng một lực lượng hùng mạnh và hiện đại.

Các tập tài liệu trong chiếc “laptop của ngày tận thế” cung cấp thông tin cơ bản về phương pháp huấn luyện nhằm thực hiện các chiến dịch tấn công đẫm máu của IS.

Trong số đó có cả các video về ông trùm khủng bố đã qua đời Osama Bin Laden, bản hướng dẫn cách chế tạo bom, đánh cắp xe hơi, cách di chuyển qua các cơ sở mật của IS mà không bị nhà chức trách phát giác.

Điều đáng lo ngại là trong laptop có tài liệu dài 19 trang bằng tiếng Ả Rập về cách phát triển vũ khí sinh học. “Lợi thế của vũ khí sinh học là chúng không tốn kém quá nhiều tiền nhưng gây thiệt hại nhân mạng cực lớn” - tập tài liệu viết.

Một tài liệu khác trích lời của giáo sĩ cực đoan người Ả Rập Saudi Nasir al-Fahd khẳng định: “Nếu người Hồi giáo không thể đánh bại những kẻ không có đức tin thì có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Kể cả nếu như loại vũ khí này quét sạch bọn chúng và con cháu của bọn chúng ra khỏi trái đất này”.

Tài liệu dài 19 trang giải thích rõ cách thử nghiệm vũ khí sinh học, ví dụ như vi khuẩn dịch hạch, trước khi sử dụng để tấn công khủng bố. “Khi vi khuẩn dịch hạch được đưa vào cơ thể chuột, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện trong vòng 24 giờ”- tài liệu viết.

Người viết còn cho rằng cách hiệu quả nhất để tấn công bằng vi khuẩn dịch hạch là “dùng lựu đạn cỡ nhỏ chứa bột vi khuẩn, ném vào nơi đặt điều hòa không khí ở các khu vực khép kín như tàu điện ngầm, sân vận động, trung tâm giải trí…”

Foreign Policy dẫn lời nhà nghiên cứu Magnus Ranstorp thuộc ĐH Quốc phòng Thụy Điển đánh giá hiện IS hoàn toàn đủ khả năng sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Một số quan chức tình báo Mỹ cũng cho biết mối lo lớn nhất hiện nay là các chuyên gia của IS có thể sử dụng các phòng thí nghiệm ở ĐH Mosul ở thành phố Mosul (Iraq) hay một số cơ sở tại thành phố Raqqa (Syria) để nghiên cứu sản xuất vũ khí sinh học hoặc hóa học.

Hồi năm 2013, nhà chức trách Iraq từng phá vỡ một đường dây al-Qaeda chế tạo vũ khí hóa học để tấn công phương Tây. Tháng trước, IS đã chiếm được một cơ sở từng sản xuất vũ khí hóa học ở Iraq.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên