12/10/2012 17:35 GMT+7

Yêu lại từ đầu: nếu hết nước, thôi ngừng tay tát

thuythuyho1289@...
thuythuyho1289@...

TTO - Quả thật không dễ để yêu lại từ đầu, càng không dễ để tình xưa nối lại có thể bền lâu, nồng đượm khi những vết rạn nứt ngày trước vẫn có thể lưu dấu trong tim người trong cuộc.

Đó là sẻ chia của một số bạn đọc với tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé? của bạn Minh Nguyễn. Không hẹn mà gặp, nhiều bạn đọc cho rằng bạn Minh Nguyễn nên dũng cảm bước qua quá khứ nếu mối tình thật sự không còn có thể cứu vãn. Còn nếu vẫn muốn quay lại ngày xưa thì có lẽ cũng cần ghi nhớ và thực hành những "điều khoản" nhất định.

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc theo dõi các ý kiến, tâm sự sau và cùng trao đổi về chủ đề này.

GMKt84QU.jpgPhóng to

Sự hòa hợp rất cần thiết trong tình yêu, vì nó giúp nuôi dưỡng yêu thương thêm lớn và bền lâu - Ảnh minh họa: từ Internet

Biết lùi một bước vì yêu

Có thể yêu lại từ đầu không? Tôi nghĩ rằng hoàn toàn có thể nhưng phải có điều kiện chứ không phải cứ yêu lại một cách mù quáng, thiếu cân nhắc và không có sự đổi thay, sửa chữa những lỗi lầm vốn từng là nguyên nhân của sự đổ vỡ.

Làm mới lại mình

Câu chuyện của bạn Minh Nguyễn (và có lẽ của nhiều người khác nữa) đó là yêu thương lắm, nhưng nhiều khi vì cái tôi mỗi người quá lớn, ai cũng giữ một quan điểm riêng, không ai chịu thua ai nên cứ phải cãi nhau “thừa sống thiếu chết”.

Liều thuốc thời gian

Tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé? của bạn Minh Nguyễn rất giống với mình. Khi chia tay cuộc tình, mình cảm giác như cả thế giới này sụp đổ, mất hết niềm tin, hi vọng.

Nhưng bạn à, thời gian sẽ là liều thuốc giúp bạn nguôi ngoai. Bạn phải sống cho bản thân, gia đình, bạn bè.

Đừng vì một người đã quay lưng với mình mà đau lòng, vật vã mãi. Bạn hãy tin khi cánh cửa này đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác lớn hơn mở ra.

Đã gọi là yêu thương nhau thì phải nhường nhịn, phải lắng nghe nhau, trân trọng nhau… chứ sao lại suốt ngày cãi vã, gây ra những mệt mỏi, muộn phiền cho nhau? Do chưa bao giờ ý thức được điều này mà cứ khư khư giữ cái lý của mình, tranh hơn tranh thua với người thương trong từng lời nói thì sao tránh khỏi những xung đột, bất an?

Và chính năng lượng căng thẳng đó đã dần bào mòn hết yêu thương, hoặc chưa hẳn đã hết yêu mà vì yêu nên một ngày nào đó người ta sẽ chọn cách ra đi để cho nhau bình yên. Yêu thương thì phải mang lại hạnh phúc. Nếu không làm được điều đó vì bất cứ lý do nào thì lựa chọn xa nhau để giữ cho nhau bình yên, còn tôn trọng nhau… vẫn hay hơn là cố níu kéo quan hệ ấy.

Khi đổ vỡ lần đầu, lẽ ra mỗi người phải nhận ra và nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiên quyết thay đổi bản thân, dung hòa trong ứng xử, nhìn nhận vấn đề thì có lẽ ta có thể cải biến rất nhiều tình trạng gay go của mối quan hệ yêu đương ấy rồi. Cũng từ đó, có thể thấy rằng để yêu lại thì ta cần phải thay đổi, hoàn thiện bản thân một cách căn cơ, sao cho hòa hợp với nhau.

Sự hòa hợp trong tình yêu rất cần thiết, vì nó giúp nuôi dưỡng yêu thương thêm lớn và bền lâu. Không thể có một tình yêu lâu dài khi cả hai không thể nhìn mặt nhau hoặc cứ hậm hực cãi vã suốt ngày được!

Tương kính như tân

Lúc mới quen nhau, ta thường gieo vào mắt nhau hình ảnh thật đẹp, dịu dàng (đối với con gái), galăng (đối với con trai). Ngày tháng dần qua, ta không tiếp tục nuôi dưỡng điều này, phải chăng vì ta nghĩ người đó là “của ta” nên cứ “tùy nghi đối xử”? Trong chuyện tình yêu, nam nữ tôn trọng nhau bằng cách nhẫn nhịn, lùi một bước để thương, để yêu thay vì lấn lướt hơn thua đủ…

Không biết bạn Minh Nguyễn trong tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé? có nhận thấy sự hạnh phúc của anh ấy khi anh ấy rời khỏi bạn? Đó thật sự là một câu hỏi lớn, đáng để nhìn lại mình. Tại sao khi ở bên mình, người ta không phát triển nổi bản thân bằng khi rời khỏi mình?

Trong cuộc sống đôi khi ta phải trả giá bằng những mất mát đớn đau và có khi ta sẽ có cơ hội để chuộc lại lỗi lầm, sửa sai bằng sự cố gắng chân thành, không mệt mỏi. Nhưng dẫu có cơ hội để "yêu lại từ đầu" hay không thì ta cũng cần thay đổi theo hướng tích cực, biết răn mình, thương người.

Nếu vì yêu, vì lỗi lầm trước đó dẫn tới mất người yêu rồi ta quằn quại trong “vũng bùn quá khứ”, càng đánh mất mình thêm nữa bằng lối suy nghĩ đầy trách móc, khổ đau thì ta sẽ còn mất nhiều thêm nữa. Vậy nên mong bạn Minh Nguyễn hãy vững chãi để đi tiếp, biết trân trọng yêu thương đã qua dẫu không còn là của nhau.

Người đã buông tay thì ta đừng níu

Thành thật mà nói tôi nghĩ trong trường hợp của Minh Nguyễn (tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé?) thì tình yêu đã không còn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Bạn muốn có thêm một cơ hội để thanh minh, để hàn gắn tình cảm giữa hai người nhưng anh ấy quyết không đến gặp bạn, điều này chứng tỏ mối tình của hai bạn đã thật sự tan vỡ. Tất cả mọi nỗ lực hàn gắn và mơ ước được “yêu lại từ đầu” đã muộn thật rồi.

Tôi nghĩ sau cú sốc này, bạn nên nhìn nhận lại mình, những việc làm của mình, hãy coi như những sai lầm này là bài học đáng giá bạn phải ghi nhớ để không bao giờ phạm phải sai lầm đáng tiếc thêm một lần nữa.

Đau khổ, luyến tiếc hay thậm chí mất phương hướng là tâm trạng chung của nhiều người khi phải chia tay một mối tình sâu sắc. Thế nhưng tương lai của bạn vẫn còn ở phía trước, còn nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón bạn. Hãy cất giữ hình ảnh của anh ấy vào một góc trái tim thay vì lấy nó ra để dằn vặt, day dứt. Như thế sẽ chỉ khiến bạn chìm sâu hơn vào đau khổ.

Đừng cố gắng tìm cách níu kéo tình yêu khi anh ấy không còn thiện chí và tình cảm với bạn. Bởi điều kiện cần và đủ để tình yêu có thể bền chặt nếu nó là tình cảm tự nhiên xuất phát từ sâu thẳm trong trái tim của cả hai người trong cuộc. Vì lý do nào đó mà anh ấy muốn “buông tay” bạn thì sẽ chẳng có bất cứ phép lạ nào giúp bạn nằm giữ trái tim của anh ấy.

Hãy xem như tất cả chỉ giống như một giấc mơ để mạnh mẽ vượt qua chính mình và quãng thời gian khủng hoảng này. Tôi tin rằng khi bạn luôn thành thật trong tình yêu thì bạn sẽ gặp được người yêu bạn chân thành.

Bạn có nghĩ hi vọng "yêu lại từ đầu" là khả thi? Bạn có từng ở trong hoàn cảnh tương tự và kết quả của mối tình "nối lại" của bạn thế nào?

Nếu mong đợi "yêu lại từ đầu" không thành, liệu vết thương lòng có càng đau thêm và đánh mất những cơ hội yêu thương khác?

Mời bạn chia sẻ các nội dung trên bằng những trải nghiệm của mình hoặc câu chuyện bạn từng biết. Bài viết, ý kiến vui lòng gửi trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt). Riêng bài viết được đăng tải sẽ có nhuận bút (vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân ở cuối bài).

thuythuyho1289@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên