17/07/2013 15:12 GMT+7

Y án tử hình tên cướp nguy hiểm trong băng cướp bắn chết công an

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Ngày 17-7, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xem xét kháng cáo của 3 bị cáo thuộc băng cướp sử dụng súng gây ra nhiều vụ cướp tài sản, bắn chết 2 nạn nhân và dùng súng chống trả Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, bắn chết thêm một công an, gây thương tích cho nhiều người khác.

2k4svYkZ.jpgPhóng to
Gây hàng loạt vụ cướp của, giết người, bị cáo Bùi Văn Trung (đang bị cảnh sát dẫn giải về trại giam) lãnh án tử hình

Phạt tử hình kẻ trong băng cướp bắn chết công an

Xét tính chất phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đều là những đối tượng nhiều tiền án tiền sự, coi thường pháp luật, phạm tội mang tính chất côn đồ hung hãn, xem thường tính mạng của người khác nên Tòa phúc thẩm đã không đồng ý giảm án cho các bị cáo.

Tòa tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt tử hình bị cáo Bùi Văn Trung (24 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về hai tội giết người và cướp tài sản.

Đồng phạm của Trung là Nguyễn Hoàng Mạnh (26 tuổi, ngụ huyện Long Thành) lãnh án tù chung thân và Trịnh Công Vững (24 tuổi, cùng ngụ huyện Long Thành) 25 năm tù cùng về hai tội danh trên.

Riêng đối tượng cầm đầu băng cướp nguy hiểm này là Trần Quốc Tuấn (tự Tuấn “long”) là người trực tiếp dùng súng bắn chết 3 nạn nhân đã bị Công an huyện Cẩm Mỹ bắn hạ trong cuộc đụng độ chiều 19-7-2011.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Quốc Tuấn là đối tượng nhiều tiền án tiền sự, từng bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt tạm giam để chờ xử lý về hành vi cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, ngày 17-2-2011, Tuấn đã tìm cách trốn khỏi nơi giam giữ, ra ngoài tập hợp Bùi Văn Trung, Nguyễn Hoàng Mạnh, Trịnh Công Vững mua súng lập thành băng nhóm chuyên sử dụng vũ khí khống chế nạn nhân để cướp tài sản.

Từ tháng 2 đến tháng 7-2011, băng cướp này đã gây ra 3 vụ cướp xe, bắn chết 2 nạn nhân khi những người này chống cự.

Chiều 19-7-2011, Tuấn chở Trung bằng xe gắn máy lưu thông với tốc độ nhanh trên hương lộ 10 (xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) thì bị tổ tuần tra của Công an xã Xuân Đường thổi còi dừng xe nhưng Tuấn tiếp tục tăng ga bỏ chạy.

Bị tổ tuần tra đuổi, Tuấn bỏ chạy và bị ngã xe. Khi nhóm công an chạy đến khống chế, Tuấn đã rút súng (K59, Tuấn mua trước đó và luôn mang theo trong người) bắn gây thương tích vào đùi công an viên Hồ Thông, đồng thời gí súng vào đầu đe dọa một công an khác để giải thoát cho Trung. Trên đường bỏ chạy, xe của Tuấn, Trung bị chết máy nên Tuấn đã cướp xe của ông Phạm Thái Tương (là người đi đường) để lấy xe bỏ chạy và bắn ông Tương bị thương ở thái dương khi ông Tương dùng tay đánh Tuấn.

Khi cả hai chạy đến khu vực vòng xoay xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) thì bị lực lượng Công an huyện Cẩm Mỹ truy đuổi, ép xe vào lề. Cả hai cùng quăng xe bỏ chạy. Trung núp dưới cống thoát nước còn Tuấn chạy vào rẫy của người dân gần đó. Tại đây, Trung lại rút súng uy hiếp một người dân để cướp xe bỏ trốn.

Lúc này Công an huyện Cẩm Mỹ cử tổ trinh sát đuổi theo. Thấy vậy Tuấn và Trung bỏ xe của ông Tương lại, Trung chui xuống cống thoát nước để trốn thì bị bắt. Còn Tuấn chạy đến nhà ông Bùi Văn Trưng (xã Long Giao, H.Cẩm Mỹ) khống chế ông Trưng cướp xe máy mong tiếp tục tẩu thoát. Lúc này, anh Lê Thanh Tâm (sinh viên thực tập tại Công an huyện Cẩm Mỹ) chạy đến khống chế thì bị Tuấn dùng súng K59 bắn vào ngực khiến anh tử vong.

Sau đó, Tuấn tiếp tục bỏ chạy vào nhà của ông Trương Văn Ly gần đó, dùng súng khống chế cướp chiếc xe Dream của ông để tẩu thoát. Ông Ly cùng với người dân là anh Nguyễn Văn Thanh truy đuổi thì Tuấn rút súng bắn trả hai phát làm anh Thanh bị thương ở gáy rồi bỏ chạy. Khi thấy lực lượng công an vẫn tiếp tục truy đuổi, Tuấn lại nổ súng chống trả những công an này và đã bị ông Nguyễn Anh Kiệt, Công an xã Long Giao, bắn gục. Sau đó, công an cũng bắt được Trung trốn dưới cống.

Kết quả điều tra còn xác định trước đó, đêm 8-7-2011, Trần Quốc Tuấn, Bùi Văn Trung, Trịnh Công Vững và Nguyễn Hoàng Mạnh còn dùng súng K59 và một khẩu súng điện để trấn áp, cướp xe SH của hai anh Nguyễn Quốc Dũng (24 tuổi, ngụ huyện Long Thành) và Nguyễn Thanh Tuấn (23 tuổi).

Trong vụ án, Tuấn đã dùng khẩu súng điện bắn anh Dũng tử vong. Ngoài ra, Trung còn cùng với Tuấn truy sát, đâm chết anh Nguyễn Hữu Dũng (ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 29-5-2011 vì mâu thuẫn trong việc Tuấn nhờ anh Dũng tìm “xử” người mua súng không được mà không trả lại tiền.

Tiếp đó, sau khi giết anh Dũng và bỏ trốn ra Thanh Hóa rồi vào Bình Phước, Trung và Tuấn đã cùng nhau dùng dao khống chế gây ra hai vụ cướp xe gắn máy (một vụ tại TP Thanh Hóa và một vụ tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên