04/10/2013 22:42 GMT+7

Xả lũ làm trôi hơn 800 tỉ đồng: bất khả kháng, đúng quy trình

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TTO - Việc xả lũ tại hồ Vực Mấu là bất khả kháng, đúng quy trình, và là một trong những nguyên nhân gây nên trận lũ khiến thị xã Hoàng Mai thiệt hại hơn 800 tỉ đồng.

Thủy điện xả lũ, dân tưởng vỡ đậpHồ Ayun Hạ xả lũ, dân ngập sâu trong nướcXả lũ làm trôi hơn 800 tỉ đồng

jD6oULEJ.jpg
Nếu được thông báo sách vở và lúa của người dân không phải đem phơi như thế này

Đó là thông tin đã được ông Hồ Ngọc Mai - giám đốc Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Bắc Nghệ An và ông Trần Văn Lập - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An thừa nhận trong buổi họp báo tổ chức hôm nay 4-10 nhằm thông báo về quy trình xả lũ ở hồ Vực Mấu từ ngày 30-9 đến ngày 1-10.

Ông Hồ Ngọc Mai cho biết: Năm 2009, quy trình xả lũ từ ngày 1-10 hàng năm phải thực hiện nghiêm khi nước trong hồ vượt quá 21m. Khi cơn bão số 10 đổ bộ, nước trong hồ liên tục tăng. Chúng tôi lần lượt mở từng cửa nhưng nước vẫn không giảm nên phải mở hết cả năm cửa. Nếu không xử lí kịp thời sẽ vỡ hồ, hậu quả còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Mặt khác, trước bão số 10 mà xả lũ nếu thiếu nước sản xuất thì người quản lí phải chịu trách nhiệm. Đây là áp lực lớn đối với chúng tôi.

wrexEAl6.jpg
Nếu được thông báo sách vở và lúa của người dân không phải đem phơi như thế này

"Về việc thông báo xả lũ, sau khi xin ý kiến của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, lúc 7g30 chúng tôi điện thoại về chủ tịch các phường, xã. 8g cùng ngày chúng tôi thông báo bằng văn bản. Mãi tới 19g30 cùng ngày chúng tôi mới xả lũ.", ông Mai nói.

Riêng về việc đền bù thiệt hại, ông Lập cho biết: "Trước mắt chưa bàn đến việc này. Sau lũ, các cơ quan chức năng mới thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ai đền bù, đền như thế nào phải quy được trách nhiệm của người làm sai".

Ông Lý Ngọc Thạch-phó văn phòng thị xã Hoàng Mai cho biết thêm sau buổi họp báo: "Lúc 15g ngày 30-9 chúng tôi mới nhận được văn bản thông báo của Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Bắc Nghệ An và Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu về việc xả lũ vào lúc 19g30 cùng ngày. Ngay sau đó chúng tôi cử cán bộ đưa thông báo này về các phường, xã. Việc phường, xã thông báo đến người dân như thế nào thì không rõ".

Trong lúc đó, tại xóm 19 xã Quỳnh Vinh, nhiều người dân lại cho rằng "không nghe xã thông báo gì cả".

Bà Vũ Thị Đính, thôn trưởng thôn 19, xã Quỳnh Vinh khẳng định: "Tôi không nghe xã nói gì về việc hồ Vực Mấu xả lũ".

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên