05/02/2015 07:10 GMT+7

Vua Jordan thề tiếp tục trả đũa vụ IS thiêu sống phi công

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sau khi xử tử 2 tù binh IS, vua Abdullah II của Jordan tuyên bố sẽ có thêm hành động cứng rắn để trả đũa tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hình ảnh viên phi công Jordan bị IS thiêu sống
Hình ảnh viên phi công Jordan bị IS thiêu sống

Vua Abdullah II của Jordan thề sẽ có hành động cứng rắn sau khi xử tử bằng hình thức treo cổ đối với 2 tù binh bị kết án tử hình ngày 4-2 nhằm phản ứng lại hành động thiêu sống viên phi công người Jordan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

AFP cho biết thế giới đã lên án vụ giết phi công Maaz al-Kassasbeh một cách ghê rợn của IS và Jordan đáp trả bằng cách hành hình nữ tù binh liên quan đến một vụ đánh bom tự sát là Sajida al-Rishawi và tay súng Al-Qaeda Ziad al-Karboli.

Vua Abdullah đã cắt ngắn chuyến thăm Mỹ để trở về Amman. "Máu của người tử vì đạo Maaz al-Kassasbeh sẽ không trở nên vô ích và phản ứng của Jordan và quân đội của đất nước sau những gì xảy ra cho con trai thân yêu của chúng ta sẽ rất cứng rắn" - ông Abdullah tuyên bố sau khi về nước.

Bộ trưởng Thông tin Mohammad al-Momani cho biết Jordan "quyết tâm hơn bao giờ hết trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS".

Trước đó chính quyền Jordan cam kết sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc hành quyết những tù nhân Hồi giáo cực đoan để trả thù cho phi công Kassasbeh.

Đoạn băng đăng tải cảnh thiêu sống Kassasbeh được cho là đoạn băng có nội dung tàn bạo nhất trong một loạt các vụ hành quyết các con tin của IS.

Trong đoạn băng dài 22 phút, con tin Kassasbeh mặc một bộ đồ màu cam đứng trong một chiếc lồng đã được tưới xăng.

Trong khi đó, hai vụ treo cổ tù binh của Jordan chỉ xảy ra vài tuần sau khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm xử án tử hình có hiệu lực trong 8 năm qua.

Tổ chức Ân xá Thế giới lên tiếng chỉ trích hành động trả thù này của Jordan khi cho rằng hành quyết không nên là một công cụ để trả thù.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên