29/07/2014 07:27 GMT+7

Vì sao người khuyết tật bị cắt trợ cấp?

T.LŨY ghi
T.LŨY ghi

TT - Gần đây, một số trường hợp người khuyết tật ở TP Cần Thơ đang hưởng chế độ trợ cấp đột ngột bị cắt trợ cấp. Con tôi cũng bị khuyết tật nhưng không biết vì sao cháu không được hưởng trợ cấp?H.T.Nh. (P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

* Ông Huỳnh Ngọc Hùng (trưởng phòng bảo trợ xã hội Sở Lao động - thương binh và xã hội TP Cần Thơ) trả lời:

- Trước kia, người khuyết tật không có khả năng lao động và không có khả năng tự phục vụ đều được hưởng trợ cấp theo nghị định 13 của Chính phủ. Nghị định 28/2012 của Chính phủ quy định khắt khe hơn trong việc tính điểm người khuyết tật. Tuy nhiên, các trường hợp cho hưởng hay cắt trợ cấp đều phải thông qua hội đồng gồm bảy thành viên do các xã, phường thành lập.

Hội đồng đánh giá này phải mời người khuyết tật đến, tận mắt chứng kiến và đánh giá cho điểm. Trường hợp nào đánh giá không đúng, gây thiệt thòi cho người khuyết tật thì những người liên quan phải chịu trách nhiệm. Các trường hợp đáng được nhận trợ cấp khuyết tật mà trước nay chưa được hưởng có thể làm đơn yêu cầu gửi UBND xã, phường nơi cư trú để xem xét lại.

Theo nghị định 28/2012 và thông tư 37 hướng dẫn: hội đồng thẩm định của phường, xã, thị trấn sẽ đánh giá mức độ của người khuyết tật. Theo đó, có tám hoạt động để đánh giá và chấm điểm gồm: khả năng tự đi lại, tự ăn uống, tự đi vệ sinh cá nhân, tự mặc, cởi quần áo, giày dép; nghe và hiểu người khác nói gì; diễn đạt ý muốn qua cử chỉ lời nói...

Nếu người khuyết tật làm được các hoạt động này thì sẽ được tính 1-2 điểm, còn không thực hiện được sẽ 0 điểm. Tổng cộng các hoạt động nếu người khuyết tật đạt từ 0-4 điểm (khuyết tật đặc biệt nặng) và từ 5-11 điểm (mức độ nặng) thì được hưởng trợ cấp, còn từ 12 điểm trở lên sẽ không được hưởng trợ cấp.

Hiện ở TP Cần Thơ có gần 9.000 người khuyết tật và đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp theo quy định mới.

T.LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên